TNN online “โดนัลด์ ทรัมป์” ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในรัฐโคโลราโด

TNN ONLINE

World

“โดนัลด์ ทรัมป์” ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในรัฐโคโลราโด

“โดนัลด์ ทรัมป์” ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในรัฐโคโลราโด

ศาลรัฐโคโลราโดตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ ให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐโคโลราโดได้

ศาลรัฐโคโลราโดตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ ให้ "โดนัลด์ ทรัมป์"  ขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐโคโลราโดได้

ศาลรัฐโคโลราโด สหรัฐฯ มีคำตัดสินเมื่อวานนี้ (19 ธันวาคม) ว่า อดีตประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐโคโลราโด ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในปีหน้า เนื่องจากบทบาทของทรัมป์ในการบุกรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อ 6 มกราคมปี 2021 ของผู้สนับสนุนทรัมป์


คำตัดสินของศาลทำให้ทรัมป์ กลายเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ถูกตัดสิทธิ์การเข้าสู่ทำเนียบขาว ภายใต้มาตราที่แทบไม่เคยใช้มาก่อนในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ เกี่ยวกับการห้ามเจ้าหน้าที่รัฐที่พัวพันกับ "การก่อจลาจล หรือ การก่อกบฎ" (insurrection or rebellion) ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐอีก


ศาลสูงโคโลราโดสรุปว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ห้าม โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งขณะนี้เป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ในการปรากฏตัวลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 เนื่องจากบทบาทของทรัมป์ ในการยุยงส่งเสริมความรุนแรงต่อรัฐบาลสหรัฐฯ


อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของศาลโคโลราโดนี้ ไม่มีผลครอบคลุมรัฐอื่น ๆ ในสหรัฐฯ และความพยายามจะตัดสิทธิทรัมป์ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐอื่น ๆ ประสบกับความล้มเหลว คำตัดสินของศาลครั้งนี้ จึงเป็นครั้งประวัติศาสตร์ในการเมืองสหรัฐฯ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า การตัดสินของศาลครั้งนี้ จะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งหน้า


คดีนี้ขึ้นสู่ศาลโคโลราโด โดยกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในรัฐโคโลราโด โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มพลเรือนเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรม ที่อยู่ในวอชิงตัน กลุ่มนี้กล่าวหาทรัมป์ควรถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเขายุยงให้ผู้สนับสนุนบุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขัดขวางการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดี ไปสู่ โจ ไบเดน ผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ