TNN online สื่อสหรัฐฯ ฟันธง "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์

TNN ONLINE

World

สื่อสหรัฐฯ ฟันธง "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์

สื่อสหรัฐฯ ฟันธง โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งขั้นต้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์

สื่อสหรัฐฯ ฟันธง "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์

สื่อสหรัฐฯ ฟันธง "โดนัลด์ ทรัมป" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์


สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักฟันธง อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ชนะคู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว นิกกี เฮย์ลี อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ในศึกเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) รัฐแรกของประเทศที่จัดการเลือกตั้งแบบไพรมารีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประจำปีนี้ 


การนับคะแนนเริ่มขึ้นทันทีหลังนิวแฮมป์เชียร์ปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 20.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐฯ 8.00 น. วันนี้ (24 ม.ค.) ตามเวลาไทย และนับไปได้กว่า 1 ใน 4 แล้ว คาดว่าทรัมป์จะได้คะแนนร้อยละ 55.0 ส่วนเฮลีย์จะได้ไปร้อยละ 43.5 ทำให้ทรัมป์จะได้คะแนนตัวแทน (delegate) ในนิวแฮมป์เชียร์ไปถึงครึ่งหนึ่ง คือ 11 คน จากคะแนนตัวแทนทั้งหมด 22 คนของรัฐนี้ ส่วนเฮลีย์จะได้ไป 8 คน 


ทั้งนี้ คะแนนตัวแทน หรือ delegate ของแต่ละรัฐ จะแบ่งกันไปตามสัดส่วนคะแนนเลือกตั้งที่ผู้สมัครแต่ละคนได้รับในรัฐนั้น ๆ ตัวแทนเหล่านี้ คือผู้ที่จะไปเลือกว่า ผู้ใดจะได้เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน ในการประชุมใหญ่พรรคเดือนกรกฎาคมนี้ ตามผลเลือกตั้งของรัฐนั้น ๆ ในกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อันซับซ้อน


ชัยชนะในนิวแฮมป์เชียร์หากยืนยันแล้ว จะยิ่งตอกย้ำสถานะแข็งแกร่งเต็งหนึ่งของทรัมป์ ที่จะได้เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน เพื่อไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้


ส่วนทางด้านพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็มีการเลือกตั้งขั้นต้นในนิวแฮมป์เชียร์ในวันเดียวกัน แต่เนื่องจากเกิดขัดแย้งภายในพรรค ทำให้ชื่อของไบเดนไม่อยู่บนบัตรเลือกตั้ง และทำให้ผลเลือกตั้งในนิวแฮมป์เชียร์ของพรรคเดโมแครต จะไม่ได้รับการรับรองผล



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง