TNN online เปิดทบทวนสิทธิ "ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี" รับเงิน 3,000 บาท ถึง 27 พ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

เปิดทบทวนสิทธิ "ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี" รับเงิน 3,000 บาท ถึง 27 พ.ย.นี้

เปิดทบทวนสิทธิ ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี รับเงิน 3,000 บาท ถึง 27 พ.ย.นี้

รองโฆษกรัฐบาล เผยเปิดทบทวนสิทธิ "ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี" รับเงิน 3,000 บาท ได้ถึง 27 พ.ย.นี้ คาดเริ่มจ่ายเงินช่วงปลายเดือนนี้

วันนี้ (21พ.ย.64) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ช่วยเร่งรัดการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน คู่ขนานไปกับมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล โดย ธปท. ได้ออกมาตรการอย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือลดภาระดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้สถาบันการเงินมีเครื่องมือในการช่วยเหลือลูกหนี้ได้มากขึ้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ธปท. ได้ออกแนวทางการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ ประกอบด้วย

1. ให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจต้องไม่เรียกเก็บค่าปรับจากการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนครบกำหนด (prepayment fee) เช่น ดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการ สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ และสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ ทั้งจำนวนหรือบางส่วนเป็นการชั่วคราว เพื่อลดข้อจำกัดในการรีไฟแนนซ์และสนับสนุนการรวมหนี้ ทั้งนี้ ให้มีผลจนถึง 31 ธันวาคม 2566

2. ปรับปรุงแนวทางการรวมหนี้ (debt consolidation) ระหว่างสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นโดยขยายขอบเขตให้สามารถรวมหนี้ระหว่างสถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจได้ จากเดิมที่ทำได้เฉพาะสถาบันการเงินเดียวกัน

ทั้งนี้ แนวทางทั้งสอง จะช่วยบรรเทาภาระดอกเบี้ยของลูกหนี้ได้อย่างมาก และสามารถบริหารจัดการหนี้ส่วนบุคคลให้สอดรับกับสถานะทางการเงินของตนเอง ต่อลมหายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกฟ้องร้อง

ในส่วนของรัฐบาล ได้ออกมาตรการช่วยเหลือสภาพคล่องเอสเอ็มอีเพื่อรักษาระดับจ้างงาน พยุงการจ้างงานให้ลูกจ้างนับล้านมีงานทำ มีเงินเดือนต่อไป ผ่านการให้เงินช่วยเหลือสถานประกอบการในระบบประกันสังคม ที่มีลูกจ้างไม่เกิน 200 คน จำนวน 3,000 บาทต่อหัวลูกจ้าง เป็นเวลาสามเดือน (พฤศจิกายน-ธันวาคม) 

ซึ่งระยะเวลาการลงทะเบียนได้สิ้นสุดลงเมื่อคืน วันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยตัวเลขผู้ลงทะเบียน ณ วันที่ 19 พ.ย มีสถานประกอบการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 2.01 แสนราย ช่วยรักษาระดับการจ้างงานลูกจ้างสัญชาติไทย 2.87 ล้านคน 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วระบบแจ้งว่า “ขาดคุณสมบัติ” สามารถดำเนินการยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ ส่งเสริมการจ้างงานเอสเอ็มอี.doe.go.th ตั้งแต่ 21-27 พ.ย. 64 

ทั้งนี้ คาดว่า การจ่ายเงินจะเริ่มในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตรการการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนในหลายด้าน อาทิ ออกกฎหมายป้องกันการคิดดอกเบี้ยผิดนัดที่ไม่เป็นธรรม จัดการเจ้าหนี้นอกระบบ ช่วยเหลือให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เข้าถึงสินเชื่อผ่านธนาคารรัฐ มาตรการลดภาระค่าใช่จ่าย และเร่งฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ให้ผู้ประกอบการได้เดินหน้า ประชาชนมีงานทำ และเมื่อเชื่อมโยงกับมาตรการของ ธปท.ข้างต้น ก็จะเสริมส่งกัน บรรเทาภาระหนี้สินภาคครัวเรือนได้


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง