TNN online AI ทำพนักงานธนาคาร-แคชเชียร์ "เสี่ยงตกงานสูง"!

TNN ONLINE

Wealth

AI ทำพนักงานธนาคาร-แคชเชียร์ "เสี่ยงตกงานสูง"!

AI ทำพนักงานธนาคาร-แคชเชียร์ เสี่ยงตกงานสูง!

World Economic Forum คาดอีก 5 ปี การจ้างงาน 26 ล้านตำแหน่งจะหายไป เพราะ ‘AI’ โดยเฉพาะงานเกี่ยวกับเลขานุการ พนักงานธนาคาร แคชเชียร์ เสี่ยงตกงานสูง

World Economic Forum หรือ WEF สำรวจความคิดเห็นจากบริษัทชั้นนำกว่า 800 แห่งทั่วโลกที่ว่าจ้างพนักงานรวมกันมากกว่า 11 ล้านคน พบว่า เนื่องจากเศรษฐกิจอ่อนแอ และบริษัทต่างๆ ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ จะทำให้ตลาดงานทั่วโลกจะเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงภายใน 5 ปีข้างหน้า 

รายงานอนาคตการจ้างงาน (Future of Jobs) ของ WEF ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการจ้างงานราว 69 ล้านตำแหน่ง และจะทำให้เกิดการเลิกจ้างราว 83 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2570 เท่ากับลดลงร้อยละ 2 จากการจ้างงานในระดับปัจจุบัน

รายงานระบุว่า เทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเป็นทั้งตัวขับเคลื่อนการสร้างงานและเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการเลิกจ้าง โดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและระบบดิจิทัลมากขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดแรงงาน

สำหรับบทบาทงานที่ลดลงเร็วที่สุด คือ งานที่เกี่ยวกับเก็บบันทึกและงานธุรการจะลดลง 26 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2570 โดยเฉพาะ พนักงานป้อนข้อมูลและเลขานุการ ผู้บริหารคาดว่าจะเป็นตำแหน่งงานที่หายไปมากที่สุด

ปัจจุบัน WEF คาดว่าร้อยละ 34 ของงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งหมดดำเนินการโดยโปรแกรมเอไอ โดยองค์กรต่าง ๆ กำลังทบทวนทักษะที่พนักงานควรจะมี โดยเริ่มให้ความสำคัญกับความสามารถในการใช้เครื่องมือ AI อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และร้อยละ 75 ของบริษัทที่สํารวจ ระบุว่า คาดว่าจะใช้เทคโนโลยี AI ในอีก 5 ปีข้างหน้า 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง