TNN online กทม.ใช้ AI ตรวจจับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร

TNN ONLINE

สังคม

กทม.ใช้ AI ตรวจจับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร

กทม.ใช้ AI ตรวจจับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร

เปิดรายละเอียด กทม.ใช้ กล้องวงจรปิด AI ตรวจจับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร

เปิดรายละเอียด กทม.ใช้กล้องวงจรปิด AI ตรวจจับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษอย่างไร


นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า กรุงเทพมหานครได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการสัญจรบริเวณทางเท้าที่ยังคงพบว่ามีรถจักรยานยนต์ขับอยู่บนฟุตบาทและสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน  

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้แก้ปัญหาโดยการให้มีเจ้าหน้าที่เทศกิจยืนประจำจุดที่มีการแจ้งเพื่อจับ ปรับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งจากการปฎิบัติงานพบว่าจะมีปัญหาในเรื่องการกระทบกระทั่งกับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์รวมไปถึงความไม่โปร่งใสในการทำงาน 

กรุงเทพมหานครจึงได้ติดตั้งกล้อง CCTV และนำระบบ AI เข้ามาใช้ในการอ่านทะเบียนรถผู้ที่ขับขี่บนทางเท้า ซึ่งได้นำมาใช้ทดสอบหลายเดือนที่ผ่านมา โดยให้ขีดเส้นบริเวณที่จะมีการติดตั้งกล้องหากมีผู้กระทำความผิดหรืออยู่ในจุดที่ห้ามจอดจะสามารถจดจำทะเบียนได้ 

หลังจากนั้นจะมีการดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดโดยมีการเสียค่าปรับจำนวน 2,000 บาทและเชื่อมโยงข้อมูลกับทางขนส่งทางบกว่าเจ้าของรถคันนี้คือใครอยู่ที่ไหน 

ที่ผ่านมาทำการทดสอบไปแล้วจำนวน 5 จุด เช่นบริเวณซอยเสือใหญ่อุทิศ หรือ รัชดา 36 พบว่ามีผู้กระทำความผิดกว่า 2,000 คันต่อวัน ซึ่งการนำระบบ AI และกล้องซีซีทีวีมาใช้ในครั้งนี้ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งเป็นการปรับปรุงพฤติกรรมของประชาชนในการใช้รถใช้ถนนด้วย

หลังจากนี้กรุงเทพมหานครจะเพิ่มกล้องซีซีทีวีอีก 100 จุด ภายใน 2 เดือน เพื่อให้ช่วยดูในการกระทำความผิด รวมไปถึงช่วยแก้ปัญหาการจราจรในการปรับสัญญาไฟ ให้ตรงกับช่วงเวลาเร่งด่วนและช่วงเวลาที่ใช้รถใช้ถนนที่น้อยลง อย่างเช่นเสาร์ อาทิตย์ เพื่อให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดปัญหาการจราจรแออัด 

สำหรับข้อมูลสถิติตัวเลขผู้กระทำผิดนอกจากช่วงปากซอยรัชดาภิเษก 36 หรือซอยเสือใหญ่อุทิศ มีสถิติจักรยานยนต์ขับขึ้นทางเท้า 2,921 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายจุดที่พบปัญหา เช่น ซอยเพชรเกษม 28 มี 1,338 ครั้ง หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ มี 619 ครั้ง 

โดยเป็นข้อมูลตั้งแต่วันที่ 12-20 มิถุนายนที่ผ่านมา และสำหรับสถิติรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายในการวิ่งขึ้นทางเท้า จัดประเภทได้เป็นรถจักรยานยนต์ทั่วไป 1,884 ครั้ง วินมอเตอร์ไซค์ 592 ครั้ง 



ภาพจาก กรุงเทพมหานคร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง