TNN online คืนสู่สามัญ! โตโยต้า หันกลับมาใช้กุญแจรถแบบเก่า เหตุจากชิปขาดแคลน

TNN ONLINE

Wealth

คืนสู่สามัญ! โตโยต้า หันกลับมาใช้กุญแจรถแบบเก่า เหตุจากชิปขาดแคลน

คืนสู่สามัญ! โตโยต้า หันกลับมาใช้กุญแจรถแบบเก่า เหตุจากชิปขาดแคลน

โตโยต้า เผชิญปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) จนทำให้ต้องลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ลง และหันกลับมาใช้กุญแจแบบเก่าแทนกุญแจอัจฉริยะ ที่สั่งเปิดปิดประตูรถจากระยะไกล

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก จะกลับไปใช้กุญแจรถแบบเดิม แทนกุญแจอัจริยะ หรือสมาร์ทคีย์ที่ใช้ล็อกและปลดล็อกรถจากระยะไกล เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป

โดยมาตรการดังกล่าว จะมีผลกับรถยนต์ 14 รุ่นที่ผลิตในเดือนพฤศจิกายนและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงรถรุ่น คราวน์ (Crown), พรีอุส ไฮบริด (Prius hybrids) bZ4X รถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้าของโตโยต้า และอีกแบรนด์หนึ่งของโตโยต้า อย่าง เล็กซัส (Lexus) ด้วย 

คืนสู่สามัญ! โตโยต้า หันกลับมาใช้กุญแจรถแบบเก่า เหตุจากชิปขาดแคลน

ในแถลงการณ์ระบุว่า ผลกระทบจากการขาดแคลนชิปยังคงมีอยู่ จึงต้องขออภัยต่อลูกค้าในความไม่สะดวกนี้ อย่างไรก็ตาม นี่จะเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น และจะเร่งส่งมอบกุญแจดอกที่ 2 ที่เป็นสมาร์ทคีย์ ให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกประสบปัญหาการขาดแคลนชิปประมวลผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความล่าช้าในการผลิตรถยนต์และส่งมอบให้แก่ลูกค้า ซึ่งโตโยต้า ก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ และในปีนี้ ยังต้องเจอกับอุปสรรคด้านภัยธรรมชาติเพิ่มขึ้นมาอีก จนโตโยต้า ออกมายอมรับว่ากำลังพิจารณาปรับลดเป้าหมายการผลิตของปีบัญชี ที่จะสิ้นสุด ในมีนาคม 2566 ลง จากเดิมที่ตั้งเป้ายอดการผลิตไว้ที่ 9.7 ล้านคันทั่วโลก 

และล่าสุด มีรายงานจากรอยเตอร์ว่า โตโยต้าได้แจ้งเป้าหมายการผลิตไปยังซัพพลายเออร์หลายราย ว่าจะลดลงเหลือ 9.5 ล้านคัน ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่เติบโตกว่าปีก่อนถึงร้อยละ 10 แต่ทางโฆษกของโตโยต้ายังไม่แสดงความเห็นใด ๆ จากข่าวดังกล่าวนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง