TNN online โบกมือลา! "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ยุติพิมพ์เป็นเล่ม เลิกขายบนแผง

TNN ONLINE

Wealth

โบกมือลา! "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ยุติพิมพ์เป็นเล่ม เลิกขายบนแผง

โบกมือลา! เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ยุติพิมพ์เป็นเล่ม เลิกขายบนแผง

นิตยสาร National Geographic (เนชั่นแนล จีโอกราฟิก) อายุ 135 ปี เตรียมยุติการพิมพ์เป็นเล่ม เลิกขายบนแผง เน้นสมาชิกและออนไลน์

มติชน ระบุสำนักข่าว CNN รายงานว่า National Geographic (เนชั่นแนล จีโอกราฟิก) นิตยสารสารคดีระดับโลกที่มีมายาวนานกว่า 135 ปีปลดพนักงานเขียนกลุ่มสุดท้ายของนิตยสารออกแล้ว

การปลดพนักงานรอบล่าสุด เป็นบรรณาธิการ 17 ตําแหน่งรวมถึงนักเขียนแผนกสิ่งพิมพ์ทั้งหมด พนักงานฝ่ายพอดคาสต์ และกลุ่มบรรณาธิการที่บางคนทํางานมาเกือบ 40 ปี

การประกาศปลดพนักงานของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก มีขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปลดพนักงานครั้งใหญ่ของบริษัท ดิสนีย์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยขณะนั้น เจ้าหน้าที่ของเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ได้รับแจ้งว่า จะมีการปลดพนักงานออกในอีก 2 เดือน แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะถูกปลดกี่ตำแหน่ง

โฆษกของ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เปิดเผยว่า เนชั่นแนล จีโอกราฟิก มีผู้สมัครเป็นสมาชิกกว่า 1.7 ล้านคน เมื่อตอนสิ้นปี 2022 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพนักงานครั้งนี้ จะไม่เปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพของงาน หากแต่จะทำให้นิตยสารมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการบอกเล่าเรื่องราว และการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้หลากหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น

อดีตพนักงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ระบุว่า พนักงานเต็มเวลา จะถูกแทนที่ด้วยนักเขียนฟรีแลนซ์ ซึ่งปัจจุบันจ้างเพียงบรรณาธิการ 2 กลุ่ม คือดูแลทั้งนิตยสารที่เป็นกระดาษและดิจิทัล และกลุ่มของบรรณาธิการที่ดูแลเฉพาะดิจิทัลเท่านั้น นอกจากนี้ ก็ยังมีการจ้างนักข่าวที่ดูแลข่าวเกี่ยวกับเรื่องสัตว์ป่าโดยเฉพาะ 2 คน

ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า โฆษกของ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก เปิดเผยว่า นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก จะยกเลิกการวางขายบนแผงแล้ว ในปีหน้า และจะหันมาตีพิมพ์เพื่อส่งให้สมาชิกแทน รวมถึงเผยแพร่บนสื่อดิจิทัล แต่หากเป็นฉบับพิเศษ จะมีการวางขายบนแผงต่อไป หลังยอดขายบนแผงปัจจุบัน มีสัดส่วนที่น้อยลงมา คือไม่ถึง 1.8 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ.1888 มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามของภาพ การบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ในรูปแบบของสารคดี 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ