TNN online เตรียมกระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเอกชนจัดอีเว้นท์ลดภาษีสูงสุด 2 เท่า

TNN ONLINE

Wealth

เตรียมกระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเอกชนจัดอีเว้นท์ลดภาษีสูงสุด 2 เท่า

เตรียมกระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเอกชนจัดอีเว้นท์ลดภาษีสูงสุด 2 เท่า

คลังเตรียมเสนอครม. 21 มิ.ย.นี้ อนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว นิติบุคคลจัดงานอีเว้นท์-สัมมนาสามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5-2 เท่า

วันนี้ (17 มิ.ย.65) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในวันที่ 21 มิ.ย.65 โดยเป็นมาตรการภาษีที่จะสนับสนุนให้ภาคเอกชนที่เป็นนิติบุคคลจัดงานสัมมนา การแสดง อีเว้นท์ต่างๆ สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งหากเป็นเมืองหลัก จะสามารถหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองสามารถหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้กว่า 2 เท่า

ทั้งนี้ มาตรการนี้จะเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดงานเพิ่มขึ้น หลังโควิดไม่ได้จัดงานมากว่า 2 ปี ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้วย ส่วนมาตรการที่นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจเข้าไปมีการหารือกันวานนี้ ส่วนใหญ่เป็นมาตรการเกี่ยวกับกระทรวงพลังงาน

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่กระทรวงการคลังจะเสนอ มีเพียงมาตรการหักลดหย่อนภาษีดังกล่าว โดยไม่ได้เป็นการใช้งบประมาณ แต่มีผลต่อเนื่องสำหรับการจัดเก็บรายได้ แต่ประเมินแล้วว่า จำนวนไม่มาก ประมาณหลักร้อยล้านบาท ซึ่งจะส่งผลในปีภาษี 2566

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง