TNN online "ไบเดน" เปิดโผทีมเศรษฐกิจ "แจเน็ท เยลเลน" นำทัพนั่งขุนคลัง

TNN ONLINE

เลือกตั้งสหรัฐฯ2020

"ไบเดน" เปิดโผทีมเศรษฐกิจ "แจเน็ท เยลเลน" นำทัพนั่งขุนคลัง

ไบเดน เปิดโผทีมเศรษฐกิจ แจเน็ท เยลเลน นำทัพนั่งขุนคลัง

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ "โจ ไบเดน" ประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ ที่กำลังซบเซาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

วันนี้( 1 ธ.ค.63) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้เสนอชื่อผู้หญิงหลายคนเข้าร่วมทีมนโยบายเศรษฐกิจระดับสูง ซึ่งรวมทั้งนายเจเน็ท เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สตรีได้นั่งในตำแหน่งนี้ การประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ภายใต้รัฐบาลของนายไบเดน ยิ่งเน้นย้ำถึงคำสัญญาของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ที่บอกว่าจะตั้งคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่สะท้อนสังคมอเมริกันที่แท้จริง ซึ่งประกอบด้วยบุคคลจากหลายเชื้อชาติและสีผิว ทั้งชายและหญิง ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คณะทำงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชายผิวขาว นอกจากนี้ทีมงานของนายไบเดนยังได้มุ่งเน้นเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการะบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย  

ส่วนบรรดาที่ปรึกษา ซึ่งหลายตำแหน่งจะต้องผ่านความเห็นชอบโดยวุฒิสภา มาจากหลายองค์การวิจัยเสรี และเคยทำงานร่วมกับรัฐบาลของพรรคเดโมแครตก่อนหน้า โดยวัตุประสงค์ของทีมที่ปรึกษา จะต้องกำหนดนโยบาย ที่สามารถช่วยเหลือประชาชนและธุรกิจให้ฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วเกือบ 267,000 ราย และมีคนตกงานไปแล้วหลายล้านคน 

นอกจากนางเยลเลนแล้ว นายไบเดนยังเสนอชื่อ นีรา แทนเดน (Neera Tanden) ประธานสถาบัน Center for American Progress ในกรุงวอชิงตัน ให้เป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการงบประมาณคนใหม่ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เธอจะเป็นสตรีเชื้อสายแอฟริกันและเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ได้นั่งในตำแหน่งนี้ด้วย 

นายไบเดน ยังได้เลือก วอลลี อเดเยโม (Wally Adeyemo) ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของตน ให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นชายผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งนี้

ในส่วนของที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว นายไบเดนเลือก ซิซีเลีย เราส์ (Cecilia Rouse) นักเศรษฐศาสตร์และคณบดีวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ซึ่งถือเป็นสตรีผิวสีคนแรกในตำแหน่งนี้เช่นกัน รวมทั้งแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์อีกสองคน คือ แจเร็ด เบิร์นสไตน์ (Jared Bernstein) และ เฮทเธอร์ บูชชีย์ (Heather Boushey) ให้ร่วมคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชุดนี้ด้วย

วิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัส ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯในปัจจุบัน ทำให้มีคนตกงานจำนวนหลายล้านคน ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทีมถ่ายโอนอำนาจแถลงว่า คาดว่านายไบเดนจะเสนอชื่อสมาชิกทีมเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายไบเดน และว่าที่รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของทำเนียบขาว ซึ่งล้วนเป็นสตรีทั้งหมด นำโดย เคท เบดดิงฟีลด์ (Kate Bedingfield) ในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการสื่อสาร และ เจน ซากี (Jen Psaki) ในตำแหน่งโฆษกประจำทำเนียบขาว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง