TNN online ผลโพล CNN ให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะ "โจ ไบเดน" ฉิวเฉียด

TNN ONLINE

World

ผลโพล CNN ให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะ "โจ ไบเดน" ฉิวเฉียด

ผลโพล CNN ให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะ โจ ไบเดน ฉิวเฉียด

ผลสำรวจความนิยมของชาวอเมริกันล่าสุด จัดทำโดย CNN ร่วมกับ SSRS พบ "โดนัลด์ ทรัมป์" จะเอาชนะประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" อย่างฉิวเฉียด หากทั้งสองพบกันอีกครั้ง ในนัดล้างตาศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024

ผลสำรวจความนิยมของชาวอเมริกันล่าสุด จัดทำโดย CNN ร่วมกับ SSRS พบ "โดนัลด์ ทรัมป์" จะเอาชนะประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" อย่างฉิวเฉียด หากทั้งสองพบกันอีกครั้ง ในนัดล้างตาศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024


ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ทรัมป์ได้รับคะแนนนิยมร้อยละ 49 ส่วนโจ ไบเดน ได้คะแนนนิยมร้อยละ 45 โดยโดนัลด์ ทรัมป์ นำอยู่ 4 จุด ในการสำรวจความนิยมของชาวอเมริกันที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ นับเป็นผลสำรวจความนิยมครั้งที่ 3 ที่ออกมาไล่ ๆ กันในช่วงไม่กี่วันนี้ ในเวลาที่อีกประมาณ 1 ปีจึงจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า (2024)


ผลสำรวจของ CNN-SSRS นี้พบว่า ความศรัทธาในตัว โจ ไบเดน  ลดลงเรื่อย ๆ ตลอด 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยร้อยละ 61 ของชาวอเมริกันที่ได้รับการสำรวจนี้ ไม่ยอมรับวิธีการจัดการประเทศของโจ ไบเดน ในขณะที่คะแนนยอมรับการทำงานของไบเดนอยู่ที่เพียงร้อยละ 39 นับเป็นคะแนนนิยมต่ำสุดสำหรับประธานาธิบดีที่หวังจะชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ต่ำกว่าทรัมป์ที่เคยได้ร้อยละ 41 สมัยที่เขายังอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี จากผลสำรวจในช่วง 1 ปีก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขา


อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันต่างไม่ได้รักทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดนมากเท่าใดนัก มีชาวอเมริกันเพียงร้อยละ 36 ที่บอกว่าชอบไบเดน อีกร้อยละ 59 ไม่ชอบ ส่วนทรัมป์ก็พอ ๆ กัน ชาวอเมริกันที่ชอบเขามีร้อยละ 38 และที่ไม่ชอบร้อยละ 56 และครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงระบุชัดว่า จะไม่เลือกโจ ไบเดนแน่นอน เทียบกับร้อยละ 48 ที่ระบุว่า จะไม่เลือกโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ว่ากรณีใด ๆ


ด้านการบริหารประเทศ ปรากฏว่า ชาวอเมริกันมากถึงร้อยละ 72 ที่สำรวจในโพลนี้ เชื่อว่าประเทศกำลังเดินผิดทาง ร้อยละ 61 เชื่อว่า ไบเดนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ส่วนร้อยละ 57 เชื่อว่า ทรัมป์เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา


เรื่องอายุของโจ ไบเดน เป็นประเด็นที่ถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามมานาน และนับเป็นจุดเสียหายในการรณรงค์หาเสียงของโจ ไบเดน ในสมัยที่ 2 นี้ มีชาวอเมริกันเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ที่เชื่อว่า โจ ไบเดนวัย 80 ปีจะยังสามารถมากพอจะเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ในขณะที่ร้อยละ 53 รู้สึกว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ยังสามารถมากพอ ทั้ง ๆ ที่ทรัมป์อ่อนกว่าไบเดนเพียง 3 ปีเท่านั้น


แต่เรื่องความซื่อสัตย์ นับเป็นจุดอ่อนของโดนัลด์ ทรัมป์  และเป็นจุดแข็งของโจ ไบเดน  ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง เชื่อว่าโจ ไบเดน เคารพกฎหมาย แต่มีเพียงร้อยละ 35 ที่เชื่อว่าทรัมป์เคารพกฎหมาย ราวร้อยละ 42 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเชื่อว่า โจ ไบเดน ซื่อสัตย์และไว้ใจได้ แต่มีเพียง 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเท่านั้น ที่เชื่อว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ซื่อสัตย์ไว้ใจได้





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง