TNN online ปรับกลยุทธ์รับปีเสือ ! ลงทุนอย่างไรให้ Outperform

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ปรับกลยุทธ์รับปีเสือ ! ลงทุนอย่างไรให้ Outperform

ปรับกลยุทธ์รับปีเสือ ! ลงทุนอย่างไรให้ Outperform

ทิศทางดอกเบี้ยโลกปีขาลเริ่มกลับเข้าสู่โหมดเข้มงวดอีกครั้ง หลังจากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น ขณะที่สินทรัพย์เสี่ยงValuation ก็แพงลิบลิ่ว ทำให้ภาพของการลงทุนยังต้องเผชิญความท้าทายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การลงทุนตลาดหุ้นไหนหล่ะที่ยังน่าสนใจในอนาคตและให้ตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ โดย วิศรุต จารุอนันตพงษ์ AFPT™ Wealth Manager ธนาคารทิสโก้


เข้าสู่ปี 2022 ซึ่งปีนี้นับได้ว่าเป็นปีที่ท้าทายของโลกการลงทุนอย่างมากจากหลากหลายประเด็นด้วยกัน อาทิ การเข้มงวดของนโยบายการเงินทั่วโลกที่แต่ละประเทศอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ และญี่ปุ่น เริ่มมีการปรับลดวงเงินการผ่อนคลายด้านนโยบายการเงิน (QE และ QQE) และในบางประเทศมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วอย่างในอังกฤษ


เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่กำลังจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน อีกทั้งประเด็นเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ที่รุนแรงมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งทั้งการเข้มงวดด้านนโยบายการเงิน และความกังวลในประเด็นการแพร่ระบาด อาจกดดันให้การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ มีความผันผวนมากขึ้น 


นอกจากประเด็นความกังวลเหล่านี้สินทรัพย์เสี่ยงประเภทต่างๆ ยังมีระดับ Valuation ในระดับที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย ทำให้ภาพของการลงทุนในปี 2022 นี้จะพบกับความท้าทาย และจำเป็นที่จะต้องมีการ Selective ในการลงทุนเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น


โดยในตลาดตราสารหนี้ TISCO ESU พบว่า ในปัจจุบันที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น อีกทั้งเป้าหมายในระยะยาวของ Fed คาดหวังดอกเบี้ยนโยบายที่ราว 2.5% ย่อมส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลหรือ Bond Yield ปรับเพิ่มขึ้นตามลำดับ 


อย่างไรก็ตาม เราคาดหวังว่า Bond Yield พันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ 1.8% ในช่วงสิ้นปี 2022 จากราว 1.4% ในปัจจุบัน ซึ่งแปลว่า ระดับ Valuation ของตราสารหนี้ในปัจจุบันอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผลตอบแทนที่คาดหวังอาจไม่เพียงพอต่อความเสี่ยงในการลงทุนในตราสารหนี้



สำหรับการลงทุนในหุ้น นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างมีความกังวลต่อการเข้มงวดด้านนโยบายการเงินจะส่งผลกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลก แต่เราพบว่า ในช่วงปี 2009 ถึงช่วงต้นปี 2021 มีการเข้มงวดด้านนโยบายการเงิน (Tightening) ถึง 7 ครั้งด้วยกัน โดยมีถึง 5 ครั้งที่ตลาดหุ้น Developed Markets อย่าง S&P 500, STOXX 600 และ TOPIX สามารถปรับตัวเป็นบวกได้ในช่วงเวลานั้น 


ทุกครั้งที่ผ่านมาตลาดหุ้นในกลุ่ม Developed Markets สามารถ Outperform ตลาดหุ้นในกลุ่ม Emerging Markets ได้ ทำให้การลงทุนในตลาด DM ในปีหน้า อาจมีความน่าสนใจมากกว่าการลงทุนในตลาด EM 


เมื่อเราพิจารณาเพิ่มเติมในประเด็นของ Valuation เราพบว่า ตลาดหุ้น STOXX 600 ของยุโรป และ TOPIX ของญี่ปุ่นมีระดับราคาที่น่าสนใจ โดยมีระดับ Forward P/E Ratio ที่ราว 15 เท่า และ 14 เท่า ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี 


อย่างไรก็ดี เราจำเป็นที่จะต้อง Selective กลุ่มหุ้นในการลงทุน โดยอาจเน้นไปที่บริษัทที่มีขนาดใหญ่ มีผลประกอบการและกระแสเงินสดที่มั่นคง ตลอดจนมีความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า


จะเห็นได้ว่า ภาพการลงทุนในปีขาลจะมีประเด็นต่างๆ ที่เข้ามากระทบภาพการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในหลากหลายประเด็นด้วยกัน ซึ่งจะส่งผลให้ผลตอบแทนของหุ้นในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีความแตกต่างกันอย่างมาก ทำให้นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องคัดเลือกกลุ่มหุ้นที่ต้องการจะลงทุนให้ดี เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนอย่าง Outperform ในปี 2022 นี้


ที่มา ทิสโก้

ภาพประกอบ ทิสโก้,พิกซาเบย์



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง