TNN online "พาวเวล" นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

"พาวเวล" นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

พาวเวล  นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

"พาวเวล" นั่งตำแหน่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish 

  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น
  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

Gold Bearish 

  • ธนาคารกลางสหรัฐปรับลดวงเงินมาตรการ QE ตั้งแต่เดือนพ.ย.
  • ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

พาวเวล  นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ: AFP

ราคาทองคำหลุด 1,800 ดอลลาร์หลังพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 ทำให้ราคาทองคำลดลงรุนแรงจนหลุด 1,800 ดอลลาร์ทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 16 เดือน และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นสู่ระดับใกล้ 1.7% ทั้งนี้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด เป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ แต่การที่นายเจอโรม พาวเวลดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ตลาดมองว่าจะคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่านางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด

ราคาทองคำลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์  พาวเวล  นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ทุบราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

 ภาพประกอบ: พีอาร์ ฮั่วเซ่งเฮง

เฟดอาจเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิม

ความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดในช่วงนี้ที่ต้องการให้เฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิมถือว่าเป็นปัจจัยที่กดดันต่อราคาทองคำเช่นกัน นอกจากการที่นายเจอโรม พาวเวลได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นการแถลงของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ให้ความเห็นว่าเฟดควรยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม ประธานเฟดสาขาเซ็นต์หลุยส์แถลงว่าเฟดควรเร่งการปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า


แนวโน้มราคาทองคำ Spot สัปดาห์นี้คาดจะเคลื่อนไหว Sideways up โดยมีปัจจัยหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับรายงานการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ที่อาจจะดื้อวัคซีน สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต (Beige Book) และการจ้างงานสหรัฐเดือนพ.ย. สำหรับการเปิดเผยรายงาน Beige Book นั้น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  จะนำข้อมูลมาใช้ประกอบการตัดสินใจนโยบายการเงินในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 14-15 ธ.ค. ส่วนการจ้างงานของสหรัฐจะส่งผลให้ราคาทองคำผันผวน ถ้าการจ้างงานสหรัฐออกมาแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก


ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,780 ดอลลาร์ และ 1,770 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,815 ดอลลาร์ และ 1,833 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 28,400 บาท และ 28,250 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,850 บาท และ 29,100 บาท



ข้อมูล:  ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ: พีอาร์ ฮั่วเซ่งเฮง 

ข่าวแนะนำ