TNN online ดาวเทียม Starlink 2.0 อีลอน มัสก์เผยมันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เตรียมส่งขึ้นสู่อวกาศ 42,000 ดวง

TNN ONLINE

Tech

ดาวเทียม Starlink 2.0 อีลอน มัสก์เผยมันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เตรียมส่งขึ้นสู่อวกาศ 42,000 ดวง

ดาวเทียม Starlink 2.0 อีลอน มัสก์เผยมันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เตรียมส่งขึ้นสู่อวกาศ 42,000 ดวง

สตาร์ลิงก์ 2.0 (Starlink 2.0) มีขนาดใหญ่กว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์เวอร์ชันแรกที่กำลังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยมีขนาดความยาว 7 เมตร น้ำหนัก 1.25 ตัน

อีลอน มัสก์เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่พัฒนาโดยสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในระหว่างการให้สัมภาษณ์บนช่อง Youtube ชื่อดัง Everyday Astronaut ความยาวประมาณ 32 นาที อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับดาวเทียม Starlink 2.0 ดาวเทียมเวอร์ชันใหม่ที่บริษัทกำลังพัฒนาและส่งขึ้นสู่อวกาศ


ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 มีขนาดใหญ่กว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์เวอร์ชันแรกที่กำลังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน โดยมีขนาดความยาว 7 เมตร  น้ำหนัก 1.25 ตัน ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์เวอร์ชันแรกที่มีน้ำหนักเพียง 260 กิโลกรัม โดยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลของอุปกรณ์ภายในดาวเทียม


ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 เปิดตัวในปี 2021 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากขนาดของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้การส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศพร้อมกันหลายดวงโดยจรวด Falcon 9 จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก อีลอน มัสก์เปิดเผยว่าจรวด Falcon 9 ไม่สามารถรองรับภารกิจการส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0 และบริษัทต้องใช้ยานอวกาศ  Starship ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อทำภารกิจขนส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2.0


การพัฒนายานอวกาศ Starship ยังคงประสบปัญหาในขออนุมัติการทดสอบบินขึ้นสู่อวกาศจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) รวมไปถึงปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) เซียร่าคลับ (Sierra Club) ที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐเท็กซัส เกี่ยวกับการทดสอบจรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ละเมิดข้อกฎหมายของรัฐเท็กซัส 


ปัจจุบันดาวเทียมสตาร์ลิงก์เวอร์ชันแรกกำลังโคจรอยู่บนอวกาศ 2,300 ดวง โดยอีลอน มัสก์เปิดเผยเพิ่มเติมว่าโครงการ Starlink ทั้งหมดจะใช้ดาวเทียมมากถึง 42,000 ดวง ซึ่งยิ่งสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานด้านอวกาศเกี่ยวกับปัญหาขยะอวกาศจากดาวเทียมและอุบัติเหตุบนอวกาศ อย่างไรก็ตามบริษัทสเปซเอ็กซ์ยืนยันว่าเมื่อดาวเทียมสตาร์ลิงก์หมดอายุการใช้งานมันจะตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศและถูกทำลายก่อนตกลงสู่โลก


ที่มาของข้อมูล cnet.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง