TNN online "อีลอน มัสก์" ทุ่มเงินสดก้อนใหญ่ 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อทวิตเตอร์

TNN ONLINE

Tech

"อีลอน มัสก์" ทุ่มเงินสดก้อนใหญ่ 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ ทุ่มเงินสดก้อนใหญ่ 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทวิตเตอร์ ประกาศขอซื้อกิจการของทวิตเตอร์ด้วยเงินสดจำนวน 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท) ไม่กี่วันหลังปฏิเสธไม่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์

วันนี้ (14 เม.ย.65) ทวิตเตอร์ อิงค์ รายงานต่อหน่วยงานกำกับดูและตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ว่า "อีลอน มัสก์" (Elon Musk) มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทวิตเตอร์ ประกาศขอซื้อกิจการของทวิตเตอร์ด้วยเงินสดจำนวน 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท


นับเป็นการเสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์หุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่หุ้นของบริษัททวิตเตอร์ปรับเพิ่ม 12% ก่อนเปิดตลาดซื้อขายวันนี้ 

ด้านอีลอน มัสก์ เผยว่า การเสนอซื้อทวิตเตอร์ของเขาถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดและเป็นข้อเสนอครั้งสุดท้าย เพราะเขาเชื่อมั่นว่าทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ที่ช่วยให้เกิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทั่วโลก อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาด้านประชาธิปไตย 


แต่เขาเชื่อว่า ทวิตเตอร์ต้องเป็นบริษัทเอกชนเพื่อให้เอื้อต่อการยกเครื่องและพัฒนาแพลตฟอร์มไปถึงจุดที่เขาต้องการ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากอีลอน มัสก์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทวิตเตอร์อยู่แล้วจากการซื้อหุ้นของบริษัทร้อยละ 9.2 ตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ แม้จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 


เนื่องจากการเข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร จะส่งผลให้เขาไม่สามารถเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ไปโดยปริยาย เนื่องจากเขาไม่สามารถถือหุ้นได้เกินร้อยละ 14.9 ตราบใดที่เขายังเป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัท

อีลอน มัสก์ เป็นผู้ใช้งานทวิตเตอร์อยู่เป็นประจำ มียอดผู้ติดตามในทวิตเตอร์กว่า 80 ล้านคน มากพอๆ กับป็อบสตาร์และคนดังอย่างอาริอานา กรันเด, เลดี้ กาก้า หรือแม้แต่คริสเตียโน โรนัลโด อย่างไรก็ดี ทวิตของอีลอน มัสก์มักจะทำให้เขามีปัญหาขัดแย้งกับทั้งหน่วยงานกำกับดูและตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ และบุคคลอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง