TNN online "ฝนตกหนัก" พยากรณ์ฝน 10 ล่วงหน้า มรสุมแรงขึ้นไทยฝนเพิ่ม ภาคไหนเตรียมรับมือ?

TNN ONLINE

Earth

"ฝนตกหนัก" พยากรณ์ฝน 10 ล่วงหน้า มรสุมแรงขึ้นไทยฝนเพิ่ม ภาคไหนเตรียมรับมือ?

ฝนตกหนัก พยากรณ์ฝน 10 ล่วงหน้า มรสุมแรงขึ้นไทยฝนเพิ่ม ภาคไหนเตรียมรับมือ?

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง "ฝนตกหนัก" ถึงพรุ่งนี้ เช็กพยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า รับมือฝนเพิ่มขึ้น ภาคไหนเตรียมรับมือ?

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่เสี่ยงภัยระดับสีเหลือง "ฝนตกหนัก" ถึงพรุ่งนี้ เช็กพยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า รับมือฝนเพิ่มขึ้น ภาคไหนเตรียมรับมือ?


กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 4 – 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566 โดยในช่วงวันที่ 4 - 7 ส.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก 


ส่วนในช่วงวันที่ 8 - 10 ส.ค. 66 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 5 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

-พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ ตาก เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกหลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด


ฝนตกหนัก พยากรณ์ฝน 10 ล่วงหน้า มรสุมแรงขึ้นไทยฝนเพิ่ม ภาคไหนเตรียมรับมือ?


ขณะที่ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.)  นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 - 14 ส.ค. 66 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :  


ช่วง 5-12 ส.ค.66 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ทำให้ทั่วไทย ยังมีเมฆมาก ฝนน้อยลง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก(จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ด้านรับมรสุม มีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม


ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุม ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบน และด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในระยะนี้


ช่วง 13-14 ส.ค.66 มรสุมเริ่มแรงขึ้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นบ้าง บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน และด้านรับมรสุม


สำหรับพายุไต้ฝุ่น"ขนุน (KHANUN)" ในระยะนี้ในทะเลจีนตะวันออกได้เปลี่ยนทิศทาง กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีโอกาสเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น ไม่มีผลกระทบกับบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้
(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง