TNN online เปิดหมดเปลือกชีวิต หมอนวดดูไบ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แม้ไปแบบถูกกม.

TNN ONLINE

Social Talk

เปิดหมดเปลือกชีวิต หมอนวดดูไบ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แม้ไปแบบถูกกม.

เปิดหมดเปลือกชีวิต หมอนวดดูไบ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แม้ไปแบบถูกกม.

ดำรง พุฒตาล เผยชีวิตหมอนวดในดูไบ เหมือนตกนรก เตือนอย่าหลงภาพลักษณ์เมืองหรูหรา ตึกสูงระฟ้า แม้ไปแบบถูกกฏหมายชะตากรรมไม่ต่างกัน

วันนี้ ( 7 มิ.ย. 63 )ดำรง พุฒตาล ได้เล่าเรื่องราวของหมอนวดไทยใน ดูไบ (เอมิเรตส์) ผ่านเพจคู่สร้าง คู่สมว่าการไปทำงานไม่ได้สวยหรูเหมือนที่ตั้งใจไว้ ยิ่งช่วงโควิด-19 ยิ่งลำบากเป็นเท่าตัว โดยเรื่องราวทั้งหมดมีดังนี้ 


“หมอนวดไทยครวญ ดูไบ(เอมิเรตส์) สถานที่นวดบางแห่ง เป็นเหมือนนรก” ท่านผู้อ่านทั้งหลาย อาจจะสงสัย ว่าทำไมเรื่องเล่าของผม มักจะมีแต่เรื่องหมอนวดไทย ขอตอบได้เลยว่า หมอนวดไทยส่วนใหญ่ ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ ต่างก็เป็นแฟน หนังสือ คู่สร้างคู่สม และรู้สึกคุ้นเคยกับผมซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือ หรือบางคนก็เป็นแฟนรายการโทรทัศน์ ของผม พวกเธอจึงมีความรู้สึกว่า เมื่อมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ คนหนึ่งที่จะสามารถรับฟังเธอได้ ก็คือตัวผมนั่นเอง


อีกอย่างหนึ่งเพราะเธอรู้จาก หนังสือ คู่สร้างคู่สมว่า ผมเป็นผู้แนะนำ และบุกเบิกเมืองดูไบให้คนไทยได้รู้จักผ่านสื่อทั้งหมดของผมทั้งวิทยุโทรทัศน์และ คู่สร้างคู่สมในอดีต. เมื่อเร็วๆ นี้ มีหมอนวดแผนโบราณของไทย ได้เข้าไปทำงาน เป็นหมอนวด และเป็นการไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มีเอกสารสัญญากับนายจ้างอย่างเรียบร้อย แต่พอไปทำได้ไม่นาน เธอก็ต้องกระเสือกกระสน ดิ้นรนหาทางกลับประเทศไทย ซึ่งกว่าจะกลับได้ก็แสนยากลำบากเธอเล่าให้ฟังด้วยน้ำตาว่า


อยากจะขอระบายถึงความ เดือดร้อนในช่วงโควิดระบาด ทางร้านให้หน้ากากอนามัย ปิดจมูกหนึ่งผืน แต่ให้ใช้ นานถึง 5 วัน แล้วรีไซเคิลเอามาใช้ใหม่ ในแต่ละวันต้องทำงานหนักมาก เงินเดือนประมาณ 26,000 บาท มีที่พักให้ เป็นห้องอยู่ร่วม กัน 8 คน มีเตียง 2 ชั้น แต่มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว ซึ่งมีรายจ่าย ค่าห้องพัก ค่าไฟค่าน้ำ ค่าอินเทอร์เน็ต เมือง ดูไบอากาศร้อนแทบจะตับแตก แต่ในห้องพักห้ามเปิดเครื่องปรับอากาศ


พาสสปอร์ตในจ้างก็ยึดไว้ สรุปค่า ใช้จ่าย มากกว่าเงินเดือนที่ได้รับ ต้องประหยัด ด้วยการกินข้าววันละหนึ่งมื้อ หนูเดือดร้อนมาก จำได้ว่าเคยอ่านคอลัมน์ดำรงตอบจดหมาย ที่คุณดำรงเตือนเรื่อง “ ให้ระวังสัญญาที่ไม่เป็นธรรม” บัดนี้ หนูได้มาเจอกับตัวเองว่าสัญญาที่เราทำมานั้น เนื้อหาส่วนใหญ่จะปกป้องและคุ้มครอง ”นายทุน” หรือเจ้าของกิจการ เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบทุกอย่างในสัญญา หลายอย่างนายจ้างจะอ้างว่าเป็นคำ สั่งของรัฐบาลดูไบนี้


... ผมขอเตือน คนไทยว่า อย่าได้ไปหลงใหล กับเมืองดูไบ ที่มีตึกสูงที่สุดในโลก มีความเจริญและก้าวหน้าหรูหรา น่าไปอยู่หรือน่าไปเยือน ผมขอบอกว่าทุกวันนี้ค่าครองชีพ ค่าภาษี ค่าเครื่องอุปโภคบริโภค นั้นมีราคาแพงมาก ต่างกันโดยสิ้นเชิงกับ สมัยที่ผมไปค้นคว้าบุกเบิก เมื่อประมาณ 40 กว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นยังไม่มีการเรียกเก็บค่าภาษี แต่ตอนนี้จะเก็บยุบเก็บยับ

... ผมจึงขอเตือนคนไทยที่จะไปประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจ ในเมืองนี้ขอให้ศึกษารายละเอียดอย่างเคร่งครัดและให้สอบถามหรือคุยกับคนไทย ที่อยู่ในเมืองดูไบ ถ้าจะไปเป็นหมอนวดแผนไทยก็ควรจะคุยกับหมอนวดที่มีประสบการณ์อยู่ในเมืองดูไบนั้นเสียก่อน จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ”


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online


ข่าวที่เกี่ยวข้อง