TNN online สนพ.คาด"COVID- ขัดแย้งผู้ผลิต"กดราคาน้ำมันต่ำต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

สนพ.คาด"COVID- ขัดแย้งผู้ผลิต"กดราคาน้ำมันต่ำต่อเนื่อง

สนพ.คาดCOVID- ขัดแย้งผู้ผลิตกดราคาน้ำมันต่ำต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ราคาน้ำมันหดตัว จากเศรษฐกิจโลกถดถอยกดดันการใช้น้ำมันลดลง รวมทั้งยังมีความขัดแย้งในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน

(9เม.ย.63)นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิด เผยว่า สนพ.ได้ติดตามสถาน การณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-5 เม.ย.2563 พบว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 22.76 เหรียญต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 3.04 เหรียญต่อบาร์เรล หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง อาจส่งผลทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยและกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลซาอุฯ วางแผนเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบที่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค.63 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศลดลง ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่าอาจมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงราว 10-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตน้ำมันที่ถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับปัจจัยในประเทศ ไทย ค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 0.06 บาทต่อเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 33.0013 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ทำให้ต้นทุนน้ำมัน ณ วันที่ 7 เม.ย.2563 กลุ่มเบนซินลดลง 0.28 บาทต่อลิตร ในขณะที่ต้นทุนน้ำมันดีเซลลดลง 0.43 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.48 บาทต่อลิตร

สนพ.ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกปิดเมืองเพื่อระงับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันดิบที่อาจปรับตัวสูงขึ้น หลังซาอุฯ และรัสเซียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันและเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในเดือน เม.ย.63

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง