TNN online เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม

TNN ONLINE

สังคม

เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม

เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม

หมอวินัย เผยเคสคนไข้ไม่มีโรคประจำตัว ไม่สูบบุหรี่ ตรวจพบป่วยมะเร็งปอดระยะลุกลาม ชาวเน็ตร่วมให้กำลังใจขอให้หายป่วยและมีปาฏิหาริย์

วันนี้( 15 ธ.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย ของ นพ.วินัย โบเวจา แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจและภาวะวิกฤตทางเดินหายใจ โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้เผยเคสคนไข้ ป่วยมะเร็งปอดระยะลุกลาม ชาวเน็ตพร้อมใจคอมเมนต์ขอให้หายป่วยและมีปาฏิหาริย์

โดยระบุข้อความว่า "เป็นหนึ่งในเคสที่ผมรู้สึกเศร้า หนุ่ม 34 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่สูบบุหรี่ มานอนโรงพยาบาลด้วยเรื่อง #ไอมากขึ้น 2 อาทิตย์ หมอเจ้าของไข้รักษาแต่อาการไอแย่ลง ( non resolving cough ) จึงปรึกษาแผนกตามแนวทางปอดอักเสบ #หมอโรคปอดและทางเดินหายใจ ซักประวัติตรวจร่างกาย ไม่พบความผิดปรกติเอกซเรย์ปอด พบลักษณะคล้ายก้อนหลบอยู่หลังกระดูกไหปลาร้าขวาบน และมีจุดเล็กคล้ายเม็ดกระจายบริเวณปอดกรีบบนและกลาง(ลูกศรสีเหลือง รูปที่1) ส่งตรวจเสมหะ เพื่อย้อมดูเชื้อวัณโรค ไม่สามารถทำได้เนื่องจากหนุ่มไอแห้ง

คุยกับภรรยาจึงตัดสินใจเข้าอุโมงค์ ซีทีสแกนปอด ผลกลับมาเป็นที่น่าเป็นห่วง ลักษณะซีทีสแกน คล้ายมะเร็งปอดระยะลุกลาม ( ลูกศรสีแดงและวงกลมสีแดง รูป 2-3 ) “ปกติอายุนี้ไม่สูบบุหรี่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่ร้อยละ 90 มักจะเป็นวัณโรค แต่กรณีของสามีคุณดูเหมือนจะเป็นมะเร็งปอด ขั้นตอนต่อไปอาจจะต้องส่องกล้องทางเดินหายใจ ตัดชิ้นเนื้อปอดไปตรวจ เป็นขั้นตอนผมแนะนำที่คุณควรจะพิจารณาทำ ทำที่ไหนเก็บไว้อีกเรื่องแต่ควรจะรีบตัดสินใจทำ 

ฟังดูอาจจะตกใจนะครับว่าอยู่ๆทำไมหมอถึงกระโดดไปที่มะเร็งปอดเลยทั้งๆที่ผู้ป่วยไอมาแค่ 2 อาทิตย์ ผมเข้าใจความรู้สึกนะครับและผมก็ขอให้ผมผิด แต่จากประสบการณ์ลักษณะภาพ ซีทีสแกน หน้าตาไม่ค่อยเหมือนวัณโรคเท่าไหร่ครับ ” เป็นคำพูดที่ผมคุยกับภรรยา

ภรรยาดูอึ้งและแสดงท่าทีปรับตัวไม่ทัน แต่สุดท้ายตัดสินใจรีบส่องกล้องทางเดินหายใจเพื่อตัดชิ้นเนื้อ ในห้องผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี ระหว่างที่ผู้ป่วยนอนอยู่โรงพยาบาลรอผลชิ้นเนื้อ พยาบาลแจ้งว่าผู้ป่วยมีอาการ #ปวดหลัง ขอปรึกษากายภาพบำบัดเพื่อคลายความปวด โชคดีที่ผมบอกญาติว่าผมขอดูภาพเอ็กซเรย์กระดูกสันหลังก่อน อย่าพึ่งทำกายภาพ

(ก่อนส่องกล้องผมยังไม่ทันได้มีเวลาดูกระดูกสันหลัง) สิ่งที่พบทำให้ผมเศร้าอย่างมากจึงรีบเรียกภรรยาออกมาคุย “ลักษณะกระดูกสันหลังมีก้อนกระจายเต็มไปหมดเลยตั้งแต่กระดูกต้นคอยันเอว ดูแล้วเหมือนมะเร็งมากถึงแม้เราจะยังไม่เห็นผลชิ้นเนื้อก็ตาม “ 

( อักษรสีแดงภาพที่ 4 จะเห็นว่ามีลักษณะวงสีดำกระจายตามกระดูกสันหลังเต็มไปหมด ) ภรรยาดูสตั๊นไปสักพักใหญ่ เรามีเวลาคุยกันสักพักผมรู้มาว่าแกคบกันมาได้สองปีเพิ่งจะแต่งงานกันได้ระยะหนึ่งและเพิ่งจะมีลูกด้วยกัน ตอนนี้ลูกอายุเพียงแค่5เดือนเท่านั้น !!!

เราในฐานะพ่อ รู้สึกเหมือนมีใครเอามีดมาเสียบหัวใจ คิดว่าถ้าตนเองตกอยู่ในสถานะนั้นจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกเรา ความเศร้าผมอาจจะไม่สามารถบรรยายได้ แต่รู้สึกเจ็บปวดใช้ได้เลยครับ ได้คุยกับหมอพญาธิแพทย์ขอความกรุณาให้เร่งอ่านผลโชคดีที่ท่านรีบอ่านให้เช้าวันรุ่งขึ้น ผลออกมาเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามชนิด adenocarcinoma ขณะนี้ส่งพบหมอแผนกมะเร็งเพื่อวางแผนการรักษาด้วยยาพุ่งเป้า ( target therapy)

ยิ่งโตขึ้นยิ่งมีวุฒิภาวะมากขึ้นเรายิ่งรู้สึกว่าชีวิตและเวลามีคุณค่ามหาศาล ไม่อยากเสียให้กับสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ อยากจะใช้ชีวิตและเวลาให้มีคุณค่าให้มากที่สุด 

I just realize that life and time are the most valueable assets and i do not want to waste them for meaningless situation and relation

เริ่มรู้สึกว่าไม่อยากทำแต่งานโดยที่ไม่มีคุณภาพชีวิตและคุณภาพความสัมพันธ์ ( maningful life and relationship) ผมภาวนาขอให้หนุ่มคนนี้ ผ่านไปได้ด้วยดีถ้ามีปาฏิหาริย์ขอให้เขาพ้นทุกข์"




ขอบคุณข้อมูลจาก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย

ภาพจาก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง