TNN online เปิดสถิติ 5 เดือนแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยทะลักกว่าหมื่นคน

TNN ONLINE

สังคม

เปิดสถิติ 5 เดือนแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยทะลักกว่าหมื่นคน

เปิดสถิติ 5 เดือนแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยทะลักกว่าหมื่นคน

เปิดสถิติ 5 เดือนแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยทะลักกว่า 1 หมื่นคน ปัจจัยหลักมาจากความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ (15ส.ค.63) นายพิภูเอก สกุลหลิม นายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว เปิดเผยถึง สถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย โดยใช้ช่องทางธรรมชาติตามแนวตะเข็บชายแดน ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม-เดือนกรกฎาคม มีมากกว่า 1 หมื่นคน  ซึ่งปัจจัยหลักมาจากความต้องการใช้แรงงานสูงของผู้ประกอบการภาคธุรกิจ  หลังมาตรการต่างๆถูกผ่อนปรน จากพิษโควิด-19

นายพิภูเอก  ยังบอกด้วยว่า ส่วนใหญ่ชาวต่างด้าวที่ลักลอบเข้าไทยในช่วงนี้เป็นกลุ่มแรงงานเดิมและมีวีซ่าขอทำงานอย่างถูกต้อง แต่ที่หลายคนเลือกตัดสินใจใช้วิธีลัดเพราะไม่เข้าใจว่าหากลักลอบเข้าประเทศ จะถูกเพิกถอนวีซาและอาจมีรายชื่อขึ้นแบล็คลิสไม่สามารถกลับมาทำงานในไทยได้อีก บางส่วนก็ตั้งใจหลีกเลี่ยงการตรวจคัดกรองและกักตัว 14 วัน เพราะกังวลกับค่าใช้จ่าย ซึ่งหากนายจ้างไม่มีเงินก็หมดสิทธิ์ที่จะได้ทำงาน

อย่างไรก็ตามแม้เจ้าหน้าที่จะมีมาตรการคุมเข้มช่องทางธรรมชาติตามแนวตะเข็บชายแดน แต่ก็ทำได้เพียงป้องปรามเท่านั้น เพราะไม่สามารถยับยั้งการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวได้ เนื่องจากช่องทางธรรมชาติมีพื้นที่กว้าง อีกทั้งกำลังการออกลาดตระเวนก็ไม่เพียงพอ จึงมีช่องโหว่ให้กลุ่มแรงงานลักลอบเข้ามาได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง