TNN online เอกชนเตรียมชงรัฐนำเข้าแรงงานต่างชาติ เพิ่มการผลิตส่งออกรับตลาดโลกฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนเตรียมชงรัฐนำเข้าแรงงานต่างชาติ เพิ่มการผลิตส่งออกรับตลาดโลกฟื้น

เอกชนเตรียมชงรัฐนำเข้าแรงงานต่างชาติ  เพิ่มการผลิตส่งออกรับตลาดโลกฟื้น

เอกชนเตรียมชงรัฐแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน วอนเปิดทางนำเข้าแรงงานต่างชาติแบบโปร่งใสตามขั้นตอนกฏหมาย หวังเพิ่มการผลิตสินค้าอาหารส่งออกรองรับเศรษฐกิจโลกฟื้น

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า   บริษัทฯ ได้หารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาการนำเข้าแรงงานอย่างปลอดภัย ซึ่งขึ้นกับรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร  


ทั้งนี้เนื่องจากไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแรงงานต่างชาติกลับประเทศไปแล้วเดินทางเข้ามาทำงานในไทยไม่ได้ เพราะการปิดประเทศช่วงโควิด แต่ปัจจุบันการทำงานในโรงงานได้รับการดูแลมากขึ้น โดยรัฐบาลเห็นชอบให้ใช้มาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ซึ่งจะคัดแยกแรงงานที่ติดเชื้อไปรักษา ส่วนแรงงานที่ไม่ติดเชื้อก็สามารถทำงานตามปกติได้ 


ดังนั้นอยากให้รัฐรัฐบาลพิจารณาเปิดให้แรงงานต่างชาติเข้ามาแบบโปร่งใสตามขั้นตอนตามกฎหมาย แต่เข้มงวดก่อนข้ามพรมแดน โดยต้องตรวจหาเชื้อโควิดก่อนแล้วนำมากักตัว 14 วัน ก่อนตรวจใหม่อีกครั้ง รวมทั้งการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยต่อทั้งตัวพนักงานและกระบวนการผลิตของโรงงาน


อย่างไรก็ตาม มองว่าหากรัฐเปิดนำเข้าแรงงานจะช่วยให้การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกของไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหาร เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดโลกแม้ว่าจะเกิดปัญหาโรคระบาด และเมื่อรวมกับค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอยู่ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ ก็จะผลักดันให้การส่งออกในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มฟื้นตัว  ซึ่งขณะนี้ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ และอียูเริ่มทยอยเปิดประเทศกันแล้ว เป็นสัญญาณดีว่าการใช้ชีวิตประจำวันเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจะกลับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของไทย แต่การผลิตของไทยยังทำไม่ได้เต็มศักยภาพ เพราะแรงงานมีน้อยจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหา 

 


ข่าวแนะนำ