TNN online 11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

TNN ONLINE

สังคม

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

ปักหมุดที่เที่ยวช่วงวันหยุด “ 11 ถ้ำสวย ที่นักธรณีวิทยาแนะนำ ไม่ไปไม่ได้แล้ว...”

หากจะให้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย นอกจากไปเที่ยวทะเล ดำน้ำ ปีนเขา ขึ้นดอยแล้ว "ถ้ำสวย" ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่นักเดินทางให้ความสนใจ เพราะในประเทศไทย มีถ้ำสวย อยู่ทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละถ้ำ ก็มีจุดเด่นที่ต่างกันไป แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับถ้ำมากมายที่ทำให้หลายคนกลัวไปบ้าง 

ขณะนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรธรณี ได้มีแผนการสำรวจ ศึกษา และวางแผนเพื่อการบริหารจัดการถ้ำของประเทศไทย ทำให้เราสามารถเที่ยวถ้ำได้อย่างปลอดภัย และอุ่นใจมากขึ้น วันนี้แอดมิน

ขอนำเสนอ ถ้ำสวยในประเทศไทย ที่นักธรณีวิทยาแนะนำ มาฝาก เพื่อเป็นไอเดียในการหาที่เที่ยวในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

1. ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย


ถ้ำหลวง เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีความยาว 10,316 เมตร เป็นถ้ำที่มีความยาวเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) เป็นถ้ำประเภทถ้ำกึ่งแห้ง บริเวณปากถ้ำเป็นห้องโถงกว้าง พบหินงอกหินย้อย ภายในถ้ำมีธารน้ำไหลตลอดทั้งปี ในฤดูฝนน้ำจะท่วมภายในถ้ำ จึงไม่อนุญาตเข้าไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 61 เมื่อนักเรียนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช รวมทั้งหมด 13 คน เข้าไปเที่ยวภายในถ้ำ และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งจากไทยและต่างประเทศช่วยกันระดมค้นหาเป็นระยะเวลา 17 วัน ภารกิจดังกล่าวก็สำเร็จ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นี้ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ดึงดูดของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เมื่อมาเยือนจังหวัดเชียงราย เนื่องจากสถานที่นี้ครั้งนึงเคยได้รับการช่วยเหลือจากนานาชาติที่ระดมสัพพะกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือ 13 หมูป่า 

ที่อยู่: ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย เชียงราย 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

2. ถ้ำแก้วโกมล จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ถ้ำแก้วโกมล อยู่ในวนอุทยานถ้ำแก้วโกมล จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นถ้ำที่มีความแวววาวของผลึกแร่แคลไซต์ ดูคล้ายปะการัง ดอกกะหล่ำ เกล็ดน้ำแข็ง ดอกเข็ม และโคมไฟ มีสีขาวใส เหลือง แดง และน้ำตาล หรือที่เรียกกันว่า ถ้ำน้ำแข็ง ในปี 2544 ได้รับพระราชทานนามใหม่ว่า “ถ้ำแก้วโกมล”

ด้วยลักษณะความสวยงามเฉพาะตัวของถ้ำผลึกแร่แคลไซต์เช่นนี้ สามารถพบได้เพียง 3 แห่งในโลกเท่านั้น คือประเทศออสเตรเลีย ประเทศจีน และประเทศไทย ซึ่งสำหรับถ้ำแก้วโกมลนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประกาศให้เป็นหนึ่งในแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว Unseen Thailand ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดหากได้มาเยือนแม่ฮ่องสอน (ที่มา: https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/706296/)

ที่อยู่ ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

3. ถ้ำเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ถ้ำเชียงดาว เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ภายในมีแนวโถงถ้ำ 5 โถง ประกอบด้วย 1).โถงถ้ำพระนอน 2).โถงถ้ำน้ำ 3).โถงถ้ำม้า 4).โถงถ้ำลับ 5).โถงถ้ำแก้ว ตามเส้นทางจะพบความงดงามของประติมากรรมถ้ำ เช่น ม่านหินย้อย เสาหิน หลอดหินย้อย หินน้ำไหล ในเส้นทางยังไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ต้องมีผู้นำทางถือตะเกียงในการเข้าชม ส่วนโถงถ้ำมีหินงอก หินย้อยสวยงาม

นอกจากความสวยงามของถ้ำแล้ว ถ้ำเชียงดาวยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเชียงใหม่ให้ความเคารพนับถือด้วย อีกทั้งยังตั้งอยู่บนภูเขาที่เป็นรู้จักกันในชื่อ “ดอยเชียงดาว” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและยังเป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ ที่รองมาจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก 

ที่อยู่ ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว เชียงใหม่ 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

4. ถ้ำปฏิหาริย์ จังหวัดอุบลราชธานี

ถ้ำปฏิหาริย์ (ชื่อเดิม ถ้ำมืด) เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่มีถ้ำอยู่ภายในวัด ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับเขตป่าดงนาทาม ในเขตอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นถ้ำหินทรายที่มีความยาวประมาณ 454 เมตร นับเป็นถ้ำหินทรายที่มีความยาวเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ภายในถ้ำพบเศษเสาหินทรายถล่มจำนวนมาก นอกจากนี้ในส่วนลึกของถ้ำยังพบสัตว์เฉพาะถิ่น เช่น จิ้งหรีด แมงมุมแส้ เป็นต้น ที่ตั้งของถ้ำอยู่ในวัดถ้ำปาฏิหาริย์ ซึ่งมีตำนานจาก หลวงปู่คำคะนิง จุลมณี ณ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ที่กล่าวไว้ว่า “ถ้ำแห่งนี้เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างเมืองมนุษย์และเมืองบาดาล และเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่มีเจ้าปู่เป็นผู้ปกปักรักษา” ด้วยความเชื่อของชาวไทยกับตำนานพญานาคที่มีมาช้านาน ทำให้ถ้ำแห่งนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนที่เลื่อมใสศรัทธา นอกจากนั้นยังมีความเชื่อด้วยว่าสามารถเดินทะลุถ้ำนี้ไปยังประเทศประเทศลาวได้

ที่อยู่ ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม อุบลราชธานี 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

5. ถ้ำพญานาคราช จังหวัดขอนแก่น

ภาพจาก : Facebook ขอนแก่นมหาคร

ถ้ำพญานาคราช ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน เป็นถ้ำที่มีช่องทางเข้าได้สองทาง มีขนาดใหญ่พบประติมากรรมถ้ำสวยงามมากมาย เช่น หินงอก หินย้อย เสาหินขนาดใหญ่บริเวณกลางถ้ำ ม่านหินและ ทำนบหินปูน ภายในถ้ำมืดสนิท ดังนั้น การเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำ จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไฟฉายเข้าไปด้วย และควรต้องมีมัคคุเทศก์ และเส้นทางเดินภายในถ้ำที่ยังสามารถเดินทะลุไปยังถ้ำเกร็ดแก้วได้ ซึ่งเป็นถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงามไม่แพ้กัน นักท่องเที่ยวสายรักการผจญภัยไม่ควรพลาดอย่างยิ่งการสำรวจถ้ำแห่งนี้

ที่อยู่ ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ ขอนแก่น

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

6. ถ้ำละว้า จังหวัดกาญจนบุรี

ถ้ำละว้า ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ถูกค้นพบโดย นายผิน ดอกเข็ม เมื่อปี พ.ศ. 2466 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณที่ตั้งของถ้ำละว้า เป็นถ้ำที่มีปากถ้ำแคบ มีทางเข้า-ออกทางเดียว ภายในกว้างขวาง ติดไฟฟ้าส่องสว่างตามทางเดิน ด้านในจะพบประติมากรรมถ้ำสวยงาม เช่น ทำนบหินปูน ม่านหินย้อย ไข่มุกถ้ำ เสาหิน ภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 5 ห้อง ประกอบด้วย 1). ห้องหนุมาน 2). ห้องจระเข้ 3). ห้องดนตรี 4). ห้องค้างคาว 5). ห้องม่านบรรทม นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาเดินสำรวจถ้ำได้ภายในระยะเวลาประมาณ 45 นาที โดยภายในถ้ำมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างตลอดทาง

ที่อยู่ ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค กาญจนบุรี 


11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

7. ถ้ำพระโพธิสัตว์ จังหวัดสระบุรี

ถ้ำพระโพธิสัตว์ ภายในจะพบประติมากรรมถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน ม่านหินย้อย นอกจากนี้ ยังพบภาพแกะสลักโบราณสมัยทวารวดีที่ผนังถ้ำ เป็นภาพพระพุทธรูปปางแสดงธรรมเทศนา ช่วงยุคที่ศาสนาพุทธมีความรุ่งเรือง  ซึ่งกรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อ พ.ศ. 2508 

ถ้ำนี้ตั้งอยู่ในบริเวณวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติเนื่องจากบริเวณวัดล้อมรอบด้วยภูเขา แนะนำอย่างยิ่งหากต้องการศึกษาแหล่งโบราณสถานที่ทรงคุณค่า และชื่นชอบความธรรมชาติ บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น 

ที่อยู่ ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย สระบุรี 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

8. ถ้ำธารน้ำลอด จังหวัดชุมพร

ถ้ำธารน้ำลอด มีลำธารไหลผ่านถ้ำตลอดทั้งปี สามารถเข้าไปเที่ยวได้ช่วงต้นเดือนเมษายนเท่านั้น ช่วงฤดูฝนธารน้ำมีระดับสูงไม่เหมาะกับการท่องเที่ยว ส่วนฤดูแล้งสามารถเดินเข้าไปชมความสวยงามของถ้ำได้ ภายในถ้ำพบประติมากรรมถ้ำที่สวยงาม เช่น หินย้อย หินงอก ม่านหินย้อย และม่านหินปูน เป็นต้น นอกจากนี้ หากเดินขึ้นไปไหว้พระใหญ่จะเห็นภูมิประเทศที่สวยงามที่เกิดจากการยุบตัวของถ้ำเดิม เรียกว่า “หลุมยุบ”

ภายในถ้ำมีการสำรวจและสันนิษฐานว่ามีร่องรอยของมนุษย์ในยุคหิน ยุคดินเผา หรือยุคอื่น เพราะว่ามีชาวบ้านมักพบเจอสิ่งของภายในถ้ำหลายอย่าง เช่น หม้อดินโบราณ เครื่องประดับ อย่างเช่น ลูกปัด กำไลข้อมือข้อเท้า เป็นต้น

ที่อยู่ ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี ชุมพร 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

9. ถ้ำภูผาเพชร จังหวัดสตูล

ถ้ำภูผาเพชร หนึ่งในพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล ถ้ำที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด มีช่องทางเข้าถ้ำขนาดเล็ก ลอดเข้าไปได้ครั้งละ 1 คน ภายในถ้ำมีขนาดใหญ่ เพดานถ้ำสูงโปร่ง มีอากาศถ่ายเทค่อนข้างสะดวก เนื่องจากมีปล่องแสงในถ้ำหลายแห่ง พร้อมด้วยสะพานไม้ประดับไฟส่องสว่างนำทาง ประติมากรรมถ้ำถูกธรรมชาตินำมาจัดเรียงตามโถงถ้ำขนาดใหญ่ 10 ห้อง ประกอบด้วย 1). ห้องเสาค้ำสุริยันและห้องหัวพญานาค 2). ห้องม่านเพชร 3). ห้องเห็ดและปะการัง 4). ห้องวังค้างคาวและโดมศิลาเพชร 5). ห้องดอกบัวคว่ำ 6). ห้องลานเพลิน 7). ห้องอ่างศิลาเล็ก 8). ห้องอ่างศิลาใหญ่ 9).ลานแสงมรกต 10).ห้องพญานาคพัน ซึ่งจุดเด่นจะอยู่ที่ห้อง “ลานแสงมรกต” ซึ่งด้านในลึกสุดของถ้ำ จะพบช่องตรงเพดานถ้ำ เมื่อมีแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามากระทบกับหินงอกหินย้อยสีเขียว จะทำให้บริเวณนี้กลายเป็นลานสีเขียวมรกตสวยงาม

ที่อยู่ ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง สตูล 

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

10. ถ้ำเขาช้างหาย จังหวัดตรัง

ถ้ำเขาช้างหาย มีช่องทางเข้าและออกจากถ้ำคนละเส้นทาง ถ้ำลึกประมาณ 500 เมตร อยู่ภายใต้เขาหินปูนเล็กๆ เรียกว่าเขาช้างหาย เป็นภูเขาโดดเดี่ยวกลางที่ราบลุ่ม แต่ละปีจะมีผู้คนเดินทางเข้ามาชมถ้ำแห่งนี้จำนวนมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยประติมากรรมทางธรรมชาติสุดตระการตาภายในถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย ไข่มุกถ้ำ และเสาหินจำนวนมาก โถงหลักแบ่งออกเป็น 3 ห้อง ซึ่งจะพบถ้ำใหญ่ๆ ภายในนั้นถึง 6 ถ้ำด้วยกัน ได้แก่ 1).ถ้ำช้างหาย 2).ถ้ำเพกา 3).ถ้ำทรายทอง 4).ถ้ำโอ่ง 5).ถ้ำลม 6).ถ้ำแม่เฒ่าคล้าย ซึ่งล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถเข้าเยี่ยมชมได้สะดวก ภายในถ้ำมีทางเดินคอนกรีตพร้อมติดไฟตามเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว 

ที่อยู่ ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง ตรัง

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

11. ถ้ำในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน

ถ้ำในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา มีถ้ำอยู่หลายแห่ง ได้แก่ ถ้ำผาแดง ถ้ำรวยสายไทย ถ้ำผาฆ้อง ถ้ำยอดวิมาน ซึ่งแต่ละถ้ำมีความโดดเด่นสวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวดังนี้ ถ้ำผาแดงเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุด ถ้ำรวยสายไทยภายในถ้ำมีลำธารไหลผ่านเชื่อมถึงกัน ถ้ำผาฆ้องเป็นถ้ำขนาดกลางภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยและลำธารไหลผ่าน ถ้ำยอดวิมานมีหินงอกหินย้อยตลอดทาง ถ้ำผาฆ้องเป็นถ้ำขนาดกลาง ภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยและลำธารไหลผ่าน

ที่อยู่ ปัว - บ่อเกลือ ตำบล ภูคา อำเภอปัว น่าน 

นอกจาก ถ้ำสวย ที่นักธรณีวิทยา แนะนำ แล้ว ในการเดินทางไปเที่ยวถ้ำ ก็เหมือนการเข้าอุทยานแห่งชาติ มีกฎ กติกา ในการเข้าใช้บริการ เพื่อให้ธรรมชาติที่สวยงามยังคงอยู่กับเราไปได้อีกนาน และอย่าลืมกับ 16 ข้อห้าม และข้อควรปฎิบัติในการเที่ยวถ้ำ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่จะไปเที่ยวถ้ำได้ระมัดระวังและช่วยดูแลกัน

11 ถ้ำสวยน่าเที่ยว ปักหมุดเช็กอินต้องไปให้ได้ช่วงคลายล็อกดาวน์

1. ห้ามสัมผัสหรือแตะต้องประติมากรรมถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน รวมทั้ง หยดน้ำที่หยดจากหินย้อย
2. ห้ามตี เคาะ ทำลายหินในถ้ำ
3. ห้ามสูบบุหรี่ ก่อกองไฟ จุดธูปเทียน หรือกิจกรรมใด ๆ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศภายในถ้ำ
4. ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานในถ้ำรวมทั้งทิ้งเศษขยะมูลฝอยใดๆ
5. ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนหรือก่อความรำคาญให้แก่สัตว์ รวมทั้งห้ามยิงปืน จุดประทัดและ วัตถุระเบิด
6. ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในถ้ำ
7. ห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทาหรือ พ่นสี หรือปิดประกาศ
8. ห้ามถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะในถ้ำ
9. ห้ามเก็บหรือนำสิ่งใด ๆ ออกจากถ้ำ อาทิ หิน ผลึกแร่ ซากดึกดำบรรพ์ โบราณวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ
10. ห้ามกระทำการใด ๆ อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำหรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำที่จะทำให้น้ำท่วมล้น หรือเหือดแห้ง เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
11. ห้ามตั้งแคมป์พักแรมภายในถ้ำ
12. ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด
13. ไม่แตะต้องและ/หรือทำลายระบบไฟฟ้าในถ้ำ
14. ไม่รบกวนแหล่งโบราณคดีหรือซากดึกดำบรรพ์ที่พบในถ้ำ
15. ไม่ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สะพาน ทางเดิน บันได เว้นแต่การก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก/ความปลอดภัยเท่าที่จำเป็น และให้มีความกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติในถ้ำ
16. ให้มีผู้นำเที่ยวถ้ำท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน Local Cave Guide และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

ติดตาม ข่าวสารเกี่ยวกับข้อมูลธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณี ได้ที่  FB แฟนเพจ: กรมทรัพยากรธรณี https://www.facebook.com/DMRTH


เกาะติดข่าวที่นี่


website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง