TNN online เปิดประวัติ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ ศรัทธาแห่งล้านนา ออกจากถ้ำเมืองแก๊ดวันนี้

TNN ONLINE

สังคม

เปิดประวัติ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ ศรัทธาแห่งล้านนา ออกจากถ้ำเมืองแก๊ดวันนี้

เปิดประวัติ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ ศรัทธาแห่งล้านนา ออกจากถ้ำเมืองแก๊ดวันนี้

เปิดประวัติ ‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ ศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของล้านนา ทำความรู้จักก่อนพระครูออกจากถ้ำเมืองแก๊ดวันนี้ หลังปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน

จากกรณี ‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’  จรณวาสีภิกขุ เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหานุมีธรรมเรือง ประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562  ล่าสุด พระมหาทองสุข สุขธัมโม รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฎิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้แปลธรรมะจากถ้ำ ของ 'ครูบาบุญชุ่ม' ที่เขียนเป็นภาษาไทใหญ่ ออกมาเป็นฉบับสุดท้าย และมีการเขียนกำหนดการออกจากถ้ำ ระบุว่า จะออกจากถ้ำวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล 

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้าจะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)

โดยในวันนี้ครบกำหนดการที่ ครูบาบุญชุ่ม จะออกจากถ้ำเมืองแก๊ด หลัง ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

สำหรับประวัติของ ‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ มีดังต่อไปนี้ 

ครูบาบุญชุ่ม เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง กระทั่งปี พ.ศ. 2517 ได้เข้ามาเป็นเด็กวัด โดยมีพ่อลุงทาเอาไปฝากกับเจ้าอธิการสิน จิรธัมโม วัดบ้านด้าย ตอนท่านอายุได้ 11  ปี หลังจากเป็นเด็กวัดได้ 3 ปีจึงได้บรรพชาเป็นสามเณร

‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 919 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก (จังหวัดเชียงใหม่)) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว 

‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ ได้สร้างศาสนสถานไว้ดังต่อไปนี้

- พระวิหารวัดบ้านด้ายและกุฏิสงฆ์ 1 หลัง

  • -  พระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล
  • - พระธาตุงำเมืองท้าววังนั่ง ตำบลเมืองพง พม่า
  • - พระธาตุดอยดอกคำ ตำบลเมืองพง พม่า
  • - พระธาตุจอมยอง เมืองยอง พม่า
  • - ศาลาและแท่นแก้วพระธาตุจอมพง พม่า
  • - พระธาตุจอมศรีดับเภมุง เมืองพง พม่า
  • - พระธาตุวัดพระเจ้าล้านทอง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
  • - ศาลาเก้าห้องและกุฏิสงฆ์ วัดพระนอน วัดพระธาตุจอมศรีดับเภมุง พม่า
  • - วิหารพระเจ้านอน เมืองพง พม่า และสร้างแท่นแก้ววัดแม่คำบัว แท่นแก้ว พระเจ้านอนวัดพระธาตุ จอมศรีดับเภมุงเมือง บ้านทุง พม่า
  • - พระวิหารพระธาตุดอนเรือง พม่า และสร้างแท่นแก้ว วัดปากว๋าว ตำบลห้วยไคร้
  • ข้อมูลจาก  : พุทธะ.com / วิกิพีเดีย

    ภาพจาก  :  มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง