TNN online เครือข่ายเฝ้าระวังสุรา โต้ดรามาโพสต์คำว่า "เบียร์" ปรับ 5 หมื่นบาท ชี้มีเจตนาแฝง!

TNN ONLINE

สังคม

เครือข่ายเฝ้าระวังสุรา โต้ดรามาโพสต์คำว่า "เบียร์" ปรับ 5 หมื่นบาท ชี้มีเจตนาแฝง!

เครือข่ายเฝ้าระวังสุรา โต้ดรามาโพสต์คำว่า เบียร์ ปรับ 5 หมื่นบาท ชี้มีเจตนาแฝง!

เครือข่ายเฝ้าระวังสุรา มอง ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำลังสร้างกระแสดรามา โพสต์คำว่า “เบียร์” หรือโพสต์แก้วเบียร์ ปรับ 5 หมื่นบาท เพื่อให้ประชาชนตื่นกลัวเพื่อล้มกฎหมายห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (8 มิ.ย.63) หลังเกิดกระแสดรามามีการแชร์เรื่อง การโพสต์คำว่า “เบียร์” หรือโพสต์แก้วเบียร์ถูกจับปรับ 50,000 บาท เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) เพจ “ผู้บริโภค” ซึ่งโด่งดังจาการรีวิวสินค้าต่างๆ ได้โพสต์เล่าเรื่องที่ทางแอดมินเพจโดนปรับกรณีนี้ ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เป็นจำนวน 5 หมื่นบาทนั้น (อ่านข่าว : เผยประสบการณ์ลืมไม่ลงโพสต์รูป เหล้า เจอปรับอ่วมจำจนตาย)

นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า กระแสดรามาเรื่องนี้เป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนตื่นกลัว และมุ่งโจมตีการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จงใจทำลายเจตนารมณ์ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในการคุ้มครองสุขภาพประชาชน ลดผลกระทบและป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พยายามผลักให้ประชาชนเกลียดชังและเข้าใจผิดในสาระสำคัญของกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

นายชูวิทย์ ยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงโควิด-19  พบธุรกิจเหล้าเบียร์พยายามหาช่องทางทำการตลาด การขายออนไลน์และโฆษณาแฝงขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวม ทั้งที่เป็นเหตุสำคัญของการกระจายเชื้อโควิด-19 เพราะทำให้ผู้ดื่มภูมิคุ้มกันลดลง และเกิดการมั่วสุม ไม่ป้องกันตัว เช่น การแพร่ระบาดใหญ่ๆ จากผับบาร์ย่านทองหล่อ    

ด้าน นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานแอลกอฮอล์วอช ยืนยันว่า การโพสต์คำว่า "เบียร์" หรือโพสต์รูป "ขวดแก้ว กระป๋อง" ที่มองไม่ออกว่าเป็นยี่ห้อใดไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะสาระสำคัญของการกระทำนั้น ต้องไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการค้า คนทั่วไปที่โพสต์ โดยไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการค้าย่อมไม่ผิด แต่ต้องระวังว่าไม่แสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วมีการอวดอ้างหรือชักจูงให้ดื่มไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม คนทำรู้แก่ใจดีว่าเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่ และสามารถพิสูจน์ได้ ว่าใครรับจ้างโพสต์หรือไม่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ