TNN online ดีเดย์ 7 พ.ค.! "ขนส่ง" เปิดต่อใบขับขี่ แนะจองคิวออนไลน์เลี่ยงโควิด

TNN ONLINE

สังคม

ดีเดย์ 7 พ.ค.! "ขนส่ง" เปิดต่อใบขับขี่ แนะจองคิวออนไลน์เลี่ยงโควิด

ดีเดย์ 7 พ.ค.! ขนส่ง เปิดต่อใบขับขี่ แนะจองคิวออนไลน์เลี่ยงโควิด

กรมการขนส่งทางบก "เปิด" ต่อใบอนุญาตขับรถ 7 พ.ค.นี้ แต่ยัง "งด" การออกใบอนุญาตขับรถใหม่

วันนี้( 4 พ.ค.63) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการอย่างเคร่งครัด แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์สาธารณะ สถานีขนส่งผู้โดยสาร พนักงานขับรถ ผู้บริการ และผู้โดยสาร โดยเฉพาะการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด โดย.ห้ามลงจากรถระหว่างทางหรือในสถานที่ซึ่งมิใช่ที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้ ผู้โดยสารทุกคนต้องกรอกแบบคำถามสุขภาพ เพื่อประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดต่อ และ ผู้ประกอบการขนส่งจะแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการการจำกัดการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ และมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ จะเริ่มให้บริการเฉพาะกระบวนงานที่ไม่ต้องอบรมและผู้ผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยต้องจองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เท่านั้น ส่วนการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ยังงดให้บริการ ย้ำต้องประเมินสถานการณ์รายวัน ยึดความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ได้เปิดให้จองคิวในแอปพลิเคชันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ประกอบด้วย  1. กระบวนงานที่ไม่มีการอบรมอาทิ การขอใบแทนกรณีใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถและบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ชำรุดหรือสูญหาย ,การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ,การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ ,การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แล้วแต่กรณี ,การเปลี่ยนประเภท จากใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว 2 ปี เป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี (รับเฉพาะใบอนุญาตที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปีเท่านั้น)และการขอรับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านการอบรมแล้ว 

ส่วนกลุ่มที่ต้องรอจนกว่าจะมีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีประกาศเป็นอื่น ได้แก่ การขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีใบอนุญาตขับรถมาก่อน รวมถึงการเรียนการสอนที่โรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง กลุ่มนี้ยังงดการให้บริการออกไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแนะนำให้ติดตามข่าวสารการดำเนินการได้จากเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก หรือสอบถาม โทร.1584




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง