TNN online ราชทัณฑ์ แจงปล่อยนักโทษเกือบ 8,000 คนใน 6 เดือน ลดแออัดในคุก

TNN ONLINE

สังคม

ราชทัณฑ์ แจงปล่อยนักโทษเกือบ 8,000 คนใน 6 เดือน ลดแออัดในคุก

ราชทัณฑ์ แจงปล่อยนักโทษเกือบ 8,000 คนใน 6 เดือน ลดแออัดในคุก

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยทยอยปล่อยผู้ต้องขังด้วยการพักโทษ 8,000 คน ใน 6 เดือน หากพบกระทำผิดซ้ำจะยกเลิกนำมาคุมขังตามเดิม เดินหน้านโยบายลดความแออัดในเรือนจำ

วันนี้ (16 เม.ย.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์จะเร่งการพักโทษและจะปล่อยผู้ต้องขัง 8,000 คน เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ว่า ตนเข้าใจว่าไม่ใช่การปล่อยในคราวเดียว น่าจะเป็นตัวเลขรวม แต่ตนไม่มั่นใจว่าเป็นตัวเลขรวมในการปล่อยกี่เดือน กำลังประสานขอข้อมูลอย่างละเอียดจากอธิบดีราชทัณฑ์

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า การปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วยการพักการลงโทษจริงตามข่าวที่ปรากฎ แต่ไม่ใช่การปล่อยในคราวเดียวถึง 8,000 คน โดยเป็นการทยอยปล่อย และมีการคัดกรองตามหลักเกณฑ์ถูกต้องและจะเดินหน้าตามนโยบายลดความแออัดในเรือนจำต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วยการพักการลงโทษ รวม 6 เดือน แบ่งเป็น ในเดือน ต.ค.62 ปล่อยจำนวน 1,261 คน เดือน พ.ย.62 จำนวน 1,167 คน เดือน ธ.ค.62 จำนวน 1,317 คน เดือน ม.ค.63 จำนวน 1,377 เดือน ก.พ.63 จำนวน 903 คน และเดือน มี.ค.63 จำนวน 1,865 คน รวมทั้งสิ้น 7,890 คน

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า การปล่อยผู้ต้องขังต้องมีการคัดกรอง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ ต้องโทษจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ของกำหนดโทษ ต้องมีความประพฤติดีเยี่ยมจึงจะได้รับการพิจารณา ในส่วนที่ 2 ของการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ คือ ต้องรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ และต้องเป็นผู้ที่ชราภาพมีอายุ 70 ปีขึ้นไป มีอาการเจ็บป่วยหรือพิการจนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ กลุ่มคนเหล่านี้ต้องมีการทำแบบประเมินการช่วยเหลือตนเองว่า หมดความสามารถและไม่มีแนวโน้มในการกระทำผิดซ้ำ ถึงได้รับการอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม การปล่อยต้องมีหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด โดยก่อนปล่อยตัวต้องมีญาติมาเซ็นอุปการะดูแลและเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจนกว่าจะสิ้นสุดตามกำหนดโทษ แต่หากยังกระทำผิดซ้ำ หรือ ผิดเงื่อนไขจะถูกเพิกถอนการพักการลงโทษ และนำตัวกลับเข้ามารับโทษในเรือนจำตามโทษที่เหลือต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง