TNN online ยธ.ชงสภาปลดล็อคกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด พ.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

ยธ.ชงสภาปลดล็อคกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด พ.ค.นี้

ยธ.ชงสภาปลดล็อคกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด พ.ค.นี้

กระทรวงยุติธรรม คาดภายในเดือนพฤษภาคมจะเสนอสภาปลดล็อคใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ประชาชนสามารถครอบครองพืชกระท่อมได้

วันนี้ (4 มี.ค.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าในการปลดล็อคใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ว่า ขั้นตอนการแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติดเพื่อปลดล็อคพืชกระท่อม ที่กำหนดไว้ 12 ขั้นตอน ขณะอยู่ในขั้นตอนที่ 9 คือส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด ที่แก้ไข โดนคาดว่าภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้จะเสนอให้สภาพิจารณาได้  

นอกจากการแก้กฎหมายแล้วได้ให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือป.ป.ส. ใช้ มาตรา 58/2 ของพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ซึ่งให้อำนาจของรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ให้มีครอบครองและใช้ยาเสพพืชกระท่อมได้ โดยจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 5-6 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถอนุญาตให้ประชาชนสามารถใช้กระท่อมได้อีกช่องทางหนึ่ง

กระทรวงยุติธรรมยังได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด หลังพบว่ามีการให้นอมินีครอบครองทรัพย์สินแทน โดยจะจัดตั้งคณะทำงาน 2 ชุด โดยแรกมีนายอุทัย สินมา รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ชุดนี้จะใช้จะใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และตรวจสอบเส้นทางการเงินในการดำเนินการ

ส่วนชุดที่ 2 มีพลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ในการขยายผลเครือข่าย ซึ่งทั้งสองชุดจะต้องยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติดมีมูลค่าหลายพันล้านบาทให้ได้มากที่สุดและต้องเห็นผลการปฏิบัติงานภายใน 30 วัน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง