TNN online กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่ (คลิป)

TNN ONLINE

สังคม

กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่ (คลิป)

กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่  (คลิป)

กรมป่าไม้แถลงผลการเข้ารังวัดพื้นที่ฟาร์มไก่ของ 'ปารีณา ไกรคุปต์' พบบุกรุกป่าสงวนเท่าเดิมที่ 46 ไร่ เตรียมดำเนินคดี ยืนยันทำตามอำนาจหน้าที่โดยไม่ได้มีการประวิงเวลาช่วยเหลือ



วันนี่้ (2ธ.ค.62) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยคณะทำงานของกรมป่าไม้ แถลงรายละเอียดผลจากการเข้ารังวัดพื้นที่ในครั้งที่ 2 ระหว่าง กรมป่าไม้​ กับ​ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส ส. จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือต่อ ส.ป.ก.เพื่อขอให้ตรวจสอบเขตที่ดิน บริเวณเขาสนฟาร์ม หมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี โดยให้เหตุผลว่า แนวเขตที่มีมาตราส่วนไม่ละเอียดเพียงพอ อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อนทำให้ที่ดินจำนวน 46 ไร่ ไปอยู่ในเขตของป่าสงวน

กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่  (คลิป)

ทั้งนี้ ผลรังวัดรอบ 2 ได้ข้อสรุปร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก พบว่า พื้นที่ฟาร์มไก่บุกรุกป่าลดลงแค่ 1 งาน เหลือ 46 ไร่ 1 งาน 40 ตร.ว. โดยพื้นที่บุกรุก 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชีแบ่งเป็น เนื้อที่ 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา อยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 จำนวน 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา

อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ผลจากการรังวัดในครั้งที่ 2 ยังคงพบว่า ยังคงมีการบุกรุกพื้นที่ป่าจำนวน 46 ไร่ ซึ่งเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมป่าไม้ได้ข้อยุติจากคณะทำงานของกรมป่าไม้และสปก. โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีการประวิงเวลาเพื่อช่วยเหลือใคร และกรมป่าไม้จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายต่อนายทุน ซึ่งการดำเนินคดีในครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อประชาชนใกล้เคียงเขาสน หากไม่ทำผิดเงื่อนไข

กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่  (คลิป)

ส่วนประเด็นพื้นที่ 1,700 ไร่ ได้มีการตรวจสอบแล้วพบแค่ 690 ไร่นั้น ขณะนี้ยังไม่พบพื้นที่ที่เหลือ โดยยังคงต้องรอนางสาวปารีณามาชี้แนวเขตพื้นที่ ขณะที่พื้นที่ 1,000 ไร่ในอำเภอสวนผึ้ง ที่นายวีระ สมความคิด ตรวจสอบไปเมื่อวันที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ ส.ป.ก. ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป โดยยืนยันว่าภบท. 5 ไม่สามารถนำมาแสดงการครอบครองได้ตามกฎหมาย

กรมป่าไม้เตรียมเอาผิด 'ปารีณา' บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน46ไร่  (คลิป)

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าวนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของนางสาวปวีณา ได้เดินทางมาร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วยเช่นกัน พร้อมกับเปิดเผยว่า แผนที่ที่นำมาใช้นั้นอาจจะเกิดความผิดพลาด ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะต่อสู้ในคดีดังกล่าว โดยยืนยันว่าการเดินทางมาในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ และลูกสาวของตนในขณะนี้เองยังไม่สามารถติดต่อได้ แต่ได้มีการพยายามที่จะบอกว่า อย่าดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ แต่ขอให้เป็นการไปสู้กันในชั้นศาลเพื่อพิสูจน์ความจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส'สั่งด่วน! ยึดคืนฟาร์มไก่ 'ปารีณา'

กรมป่าไม้พบที่ดิน “ปารีณา” 600 ไร่รุกป่าสงวน


'วีระ' รุดแจ้งความ 'พ่อปารีณา' รุกป่าสงวนฯกว่าพันไร่


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง