TNN online นายกฯย้ำใช้เงินสปส.ปล่อยกู้ตามเหมาะสม ยึดกม.เป็นหลัก

TNN ONLINE

สังคม

นายกฯย้ำใช้เงินสปส.ปล่อยกู้ตามเหมาะสม ยึดกม.เป็นหลัก

นายกฯย้ำใช้เงินสปส.ปล่อยกู้ตามเหมาะสม ยึดกม.เป็นหลัก

นายกฯให้ศึกษาแนวทางใช้เงินกองทุนประกันสังคม หากกฏหมายไม่เอื้อ พร้อมให้ไปพิจารณาอย่างเหมาะสม

วันนี้ ( 17 .. 62 )ศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ หากจะนำเงินกองทุนประกันสังคมมาใช้ให้เกิดประโยนช์สูงสุดทั้งการปล่อยกู้และนำไปลงทุน และ หากติดขัดในเรื่องข้อกฎหมายก็ให้พิจารณาตามที่เหมาะสม 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ...กองทุนประกันสังคม .. 2533 ไม่ได้ให้อำนาจสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. นำเงินไปปล่อยสินเชื่อได้โดยตรง เนื่องจากผิดวัตถุประสงค์ของกองทุน  และ สปส.ไม่ใช่สถาบันทางการเงินตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงไม่อาจจะพิจารณาสินเชื่อได้ตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนประกันสังคมอาจพิจารณานำเงินกองทุนไปจัดทำโครงการลงทุนทางสังคมได้ โดยนำเงินฝากกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการไปปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด หรือ ที่เรียกว่าเป็นการให้สินเชื่อทางสังคมโดยอ้อม แต่ทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายและระเบียบ

ขณะที่ นายนิมิตร เทียนอุดม ผู้ประสานงานเครื่อข่ายประชาชน เพื่อรัฐสวัสดิการ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้  แนะ รัฐควรเปิดโอกาสให้ ทุกฝ่ายมาร่วมแสดงความเห็น ต่อเรื่องนี้ หรือ ควรเปิดทำประชาพิจารณ์ มากกว่าจะไปแก้กฎหมาย และบังคับใช้ 

ขณะที่ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 และอดีตกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ  สปช. แสดงความห่วงใยพร้อมเตือนว่า จะเกิดความเสียหาย ร้ายแรงกว่าที่คิด และขอให้ยึดศาสตร์พระราชาอย่างแท้จริง

สำหรับพรุ่งนี้ กลุ่ม องค์การลูกจ้าง และ เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน นำโดยนายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายฯ จะประชุมร่วมกันกับสมาชิกประมาณ 40 คน เกี่ยวกับประเด็นนี้ ในช่วงบ่าย ที่ โรงแรมเบย์ ศรีนครินทร์  ก่อนจะนำข้อสรุปที่ได้ เสนอต่อ หม่อมราชวงศ์ จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง