TNN online เสียงสะท้อนจากชาวนาไม่เห็นด้วยไอเดียนายกฯให้ทำ ‘ใบขับขี่รถไถ’

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เสียงสะท้อนจากชาวนาไม่เห็นด้วยไอเดียนายกฯให้ทำ ‘ใบขับขี่รถไถ’

เสียงสะท้อนจากชาวนาไม่เห็นด้วยไอเดียนายกฯให้ทำ ‘ใบขับขี่รถไถ’

เสียงสะท้อนจากเกษตรกรไม่เห็นด้วยไอเดียของนายกรัฐมนตรี หากภาครัฐบังคับให้ทำใบขับขี่รถไถ รถเกี่ยวข้าว

วันนี้ (19ก.พ.63) ความคืบหน้าภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม (กห.) ได้เปิดเผยแนวคิดที่จะให้คนที่ทำอาชีพขับรถทางการเกษตร ต้องทำใบอนุญาตขับขี่ เพื่อเพิ่มรายได้จากความชำนาญในวิชาชีพ ซึ่งเป็นการพูดคุยระหว่างเยี่ยมชมบูธต่างๆ ก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยังเป็นแค่ไอเดียเท่านั้น แต่มีความเห็นจากเกษตรกรที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้แล้ว

อย่างเกษตรกรใน จ.ชัยนาทรายหนึ่ง มองว่าไม่น่าเป็นการช่วยส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่ม เพราะต้องเข้าใจในบริบทของอาชีพขับรถการเกษตรว่า เป็นอาชีพที่รับจ้างหรือหากินกับคนรายได้น้อยด้วยกัน แต่การที่บังคับให้ไปทำใบอนุญาตขับขี่น่าจะเป็นการเพิ่มภาระในการไปสอบ ไปต่อใบอนุญาตและเมื่อมีภาระค่าใช้จ่ายในการไปสอบขอใบอนุญาต ก็จะเป็นขออ้างขึ้นค่าตัวกับเจ้าของรถ และท้ายที่สุดภาระก็จะไปตกอยู่ที่ชาวนาจากที่เคยจ้างตีดินไร่ละ 200-250บาท อาจจะต้องจ่ายเงินมากขึ้นถึงไร่ละ 300-350บาท และอีกปัญหาที่ตามมาสำหรับชาวนาที่มีรถไถใช้ในไร่นาของตัวเอง ต้องถูกบังคับทำใบอนุญาตขับขี่หรือไม่ ถ้าไม่มีจะถูกจับหรือไม่

เช่นเดียวกับชาวนาที่จังหวัดอ่างทอง นั่งจับกลุ่มคุยกันที่บริเวณกลางทุ่งนา ในตำบลเทวราช อำเภอไชโย  ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดนี้ เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระให้แก่เกษตรกร ในการทำใบขับขี่มีค่าใช้จ่าย และรถไถนานั้นก็วิ่งอยู่ภายในนาอยู่แล้วชาวนาไม่ได้ใช้ขับขี่ไปทำธุระในท้องถนน 

ส่วนรถไถนาขนาดใหญ่ก็มีการบังคับทำใบขับขี่อยู่แล้ว หากต้องทำใบขับขี่ขึ้นมาจริงๆ ชาวนา ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปทำใบขับขี่ และหากผู้ที่ใบขับขี่รถไถนาหว่านข้าวแล้วเรียกร้องราคาเพิ่มขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายก็ตกอยู่กับชาวนา และหากไม่ยอมทำแล้วนำรถของตนเองมาทำการไถนาแล้วโดนร้องเรียนว่าไม่มีใบอนุนุญาติขับขี่ มีการถูกเปรียบเทียบปรับคล้าย งานจราจรรถยนต์ คงมีชาวนาถูกจับเสียเงินทองในการลงทุนทำนาเพิ่มขึ้นต่อไป

สำหรับแนวคิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้พูดขึ้นระหว่างชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้  (18ก.พ.) ซึ่งนายกฯ ได้ทดลองฝึกขับรถเสมือนจริง โดยการใช้ดิจิทัลคอนเทนต์ให้ผู้ฝึกได้รับการฝึกก่อนจะขับจริง เพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มสมรรถนะและฝีมือแรงงาน ช่วงหนึ่งนายกฯพูดขึ้นว่า

"เรื่องการขับรถที่ใช้ทางการเกษตรก็สำคัญ วันหน้าต้องเป็นอาชีพโดยเฉพาะ ไม่ใช่คนขับรถอะไรก็ได้ อาจจะต้องแยกประเภทการขับรถใช้เพื่อการเกษตรและการขนส่ง พร้อมระบุในใบขับขี่ เพราะจะเป็นการเพิ่มมูลค่ารายได้ให้กับเขาในอนาคตว่ามีความชำนาญในการขับด้านนี้ ค่าจ้างก็จะแพงขึ้น เพราะการขับขี่รถบางประเภทยากกว่า"

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง