TNN online ความรุนแรงพายุ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

TNN ONLINE

สังคม

ความรุนแรงพายุ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

ความรุนแรงพายุ ไต้ฝุ่นฮากิบิส เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

"ไต้ฝุ่นฮากิบิส" (Hagibis) จ่อเคลื่อนตัวเข้าถล่มประเทศญี่ปุ่น 12-13 ต.ค. 2562 โดยมีระดับความรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5

จากกรณีที่ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" (Hagibis) จ่อเคลื่อนตัวเข้าถล่มประเทศญี่ปุ่น 12-13 ต.ค. 2562 นั้น โดยนักวิจัยพายุเฮอริเคนที่มหาวิทยาลัยรัฐโคโลราโด และ กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า ความรุนแรงของ “ฮากิบิส” อาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมา ด้วยความเร็วลมถึง 260 กม./ชม เส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 1400 กิโลเมตร เกือบครึ่งของของความยาวเกาะญี่ปุ่น ตามรายงานของ NHK ระบุว่าอาจเพิ่มขึ้นมากกว่านั้น 

"ไต้ฝุ่นฮากิบิส" (Hagibis) เป็นชื่อในรายชื่อพายุหมุนเขตร้อนในชุดที่ 2 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ  คำว่า "ฮากิบิส" ในภาษาตากาล็อกของประเทศฟิลิปปินส์หมายถึง ความเร็วหรือความว่องไว

สำหรับ "พายุไต้ฝุ่น" (typhoon) เป็นชื่อเรียกพายุหมุนเขตร้อนใน "มหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก" ซึ่งรวมทั้งใน "ทะเลจีนใต้" และ "อ่าวไทย" ด้วย พายุไต้ฝุ่นเป็นพายุที่มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางตั้งแต่ 64 นอต หรือ 119 โลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป จัดเป็น "พายุกำลังแรงมากที่สุด"

ความรุนแรงพายุ ไต้ฝุ่นฮากิบิส เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

นอกจากนี้ พายุหมุนเขตร้อนหากเกิดในบริเวณมหาสมุทรอื่น มีชื่อเรียก และการจำแนกความรุนแรงของพายุแตกต่างกันไป อาทิ "พายุไซโคลน" เกิดขึ้นบริเวณมหาสมุทรอินเดีย ด้านทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล มีอัตราเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางตั้งแต่ 34 นอต 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง "พายุไซโคลนรุนแรง" เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทวีปออสเตรเลีย เรียกพายุหมุนที่อัตราเร็วลมสูงสุดเกิน 64 นอต 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ "พายุเฮอร์ริเคน" เป็นพายุหมุนเขตร้อนที่มีอัตราเร็วลม เกิน 64 นอต ที่เกิดในมหาสมุทรแอตแลนติก โดย "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" ถือว่ามีระดับความรุนแรงเทียบเท่ากับ "พายุเฮอร์ริเคน" ระดับ 5 ด้วย

ทั้งนี้ มีการจัดระดับเฮอร์ริเคนตามความรุนแรงของแรงลมที่ก่อให้เกิดพายุ พัฒนาขึ้นในปี 1969 โดยเฮอร์เบิร์ตแซฟไฟร์ วิศวกรโยธา และบ็อบ ซิมป์สัน ผู้อำนวยการศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ แบ่งพายุเป็น 5 ระดับด้วยกัน ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินความเสียหายและอุทกภัยที่จะเกิดขึ้น โดยจะใช้ได้กับพายุเฮอร์ริเคนที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกและทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกเท่านั้น

ความรุนแรงพายุ ไต้ฝุ่นฮากิบิส เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

ระดับ 1 (Category 1)

- ความเร็วลม 74-95 ไมล์ต่อชั่วโมง(119-153 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

- ความสูงของคลื่น 1.2-1.5 เมตร

- ความกดอากาศ 980 มิลลิบาร์

ผลกระทบ : อานุภาพในการทำลายล้าง เล็กน้อย ไม่ส่งผลต่อสิ่งก่อสร้าง มีน้ำท่วมบ้างตามชายฝั่ง ท่าเรือเสียหายเล็กน้อย ตัวอย่างของเฮอร์ริเคนระดับนี้ได้แก่ Hurricane Isabel ซึ่งขึ้นฝั่งใกล้ๆ เกาะ Drum Inlet นอกชายฝั่งรัฐ N.Carolina ปี 2003 และ Hurricane Georges ขึ้นฝั่ง Florida Key และ Mississippi และHurricane Bonnie ปี 1988

ระดับ 2 (Category 2)

- ความเร็วลม 96-110 ไมล์ต่อชั่วโมง (154-177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

- ความสูงของคลื่น 1.8-2.4 เมตร

- ความกดอากาศ 965-979 มิลลิบาร์

- อานุภาพในการทำลายล้าง น้อย

ผลกระทบ : หลังคาประตูหน้าต่างบ้านเรือนมีเสียหายบ้าง ก่อให้เกิดน้ำท่วมทำลายท่าเรือ จนถึงอาจทำให้สมอเรือที่ไม่ได้ป้องกันไว้หลุดหรือขาดได้ ตัวอย่างของเฮอร์ริเคนระดับนี้ได้แก่ HurricaneIsabel ซึ่งขึ้นฝั่ง ใกล้ ๆ เกาะ Drum Inlet นอกชายฝั่งรัฐ N.Carolina ปี 2003 และ Hurricane Georges ขึ้นฝั่ง Florida Key และ Mississippi และ Hurricane Bonnie ปี 1988

ความรุนแรงพายุ ไต้ฝุ่นฮากิบิส เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

ระดับ 3 (Category 3)

- ความเร็วลม 111-130 ไมล์ต่อชั่วโมง (178-209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

- ความสูงของคลื่น 2.7-3.7 เมตร

- ความกดอากาศ 945-964 มิลลิบาร์

- อานุภาพในการทำลายล้าง ปานกลาง

ผลกระทบ : ทำลายโครงสร้างที่อยู่อาศัยขนาดเล็กได้บ้าง โทรศัพท์บ้านถูกตัดขาด แผงป้องกันพายุตามบ้านเรือนได้รับความเสียหาย อาจเกิดน้ำท่วมขังเข้ามาถึงพื้นดินส่วนใน เช่น HurricaneJeanne,Hurricane Ivan ขึ้นฝั่ง Florida ปี 2004 (ฟลอริด้าปี 2004 นี้โชคร้ายมากๆ เพราะโดนเฮอร์ริเคนกระหน่ำหนัก ๆ ถึง 5 ลูกในเวลาที่ติดๆ กัน) และมี Hurricane Roxanne ขึ้นฝั่งที่Florida และ Alabama ปี1995 และยังมี Hurricane Fran ขึ้นฝั่งที่ Yucatan Penninsula ของเม็กซิโกในปี1996 และที่ N.Carolina

ระดับ 4 (Category 4)

- ความเร็วลม 131-155 ไมล์ต่อชั่วโมง (210-249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

- ความสูงของคลื่น 4.0-5.5 เมตร

- ความกดอากาศ 944-920 มิลลิบาร์

ผลกระทบ : อานุภาพในการทำลายล้าง สูงแผงป้องกันพายุเสียหายหนักยิ่งขึ้น หลังคาบ้านเรือนบางแห่งถูกทำลาย น้ำท่วมเข้ามาถึงพื้นดินส่วนใน เช่นHurricane Charley ขึ้นฝั่งที่ฟลอริด้า วันที่ 13 สิงหาคม 2004 และ Hurricane Dennisซึ่งกระหน่ำเกาะคิวบา และ Hurricane Andrew ขึ้นฝั่งที่ฟลอริด้าวันที่ 24 สิงหาคม 1992 สร้างความเสียหายมากที่สุดซึ่งความเสียหายมีมูลค่าถึง 26.5 Billions Dollars

ความรุนแรงพายุ ไต้ฝุ่นฮากิบิส เทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 5

ระดับ 5 (Category 5)

- ความเร็วมากว่า 155 ไมล์ต่อชั่วโมงขึ้นไป( 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

- ความสูงของคลื่นไม่น้อยกว่า 5.5 เมตร

- ความกดอากาศ น้อยกว่า 920 มิลลิบาร์

- อานุภาพในการทำลายล้าง สูง

ผลกระทบ : หลังคาบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมถูกทำลาย ตึกรามบางแห่งอาจถูกพัดถล่ม เกิดน้ำท่วมขังปริมาณมากถึงขั้นทำลายข้าวของในชั้นล่างของบ้านเรือนใกล้ชายฝั่ง และอาจต้องมีการประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทำการอพยพโดยด่วน เช่น The Labor Day Hurricane ขึ้นฝั่งที่ฟลอริด้าปี 1935 และ Hurricane Camille ขึ้นฝั่งที่มิสซิสซิปปี้ปี 1969


ขอบคุณข้อมูลจาก The Weather Lover Club


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกผวา “ไต้ฝุ่นฮากิบิส”อาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ญี่ปุ่นจ่อยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟหนี 'ไต้ฝุ่นฮากิบิส'
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ถล่มญี่ปุ่นสุดสัปดาห์นี้ 
เตือน! คนไทยในญี่ปุ่นระวัง 'ไต้ฝุ่นฮากิบิส'

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง