TNN online ทำงาน 24 ชั่วโมง! ญี่ปุ่นระดมจนท.กว่าหมื่นคนช่วยผู้ประสบภัย

TNN ONLINE

World

ทำงาน 24 ชั่วโมง! ญี่ปุ่นระดมจนท.กว่าหมื่นคนช่วยผู้ประสบภัย

ทำงาน 24 ชั่วโมง! ญี่ปุ่นระดมจนท.กว่าหมื่นคนช่วยผู้ประสบภัย

รบ.ญี่ปุ่นส่งจนท.ปฏิบัติการกู้ภัยช่วยปชช. หลังพายุ'ฮากิบิส'พัดถล่ม พร้อมสัญญาว่าจะทุ่มเทงบประมาณ-ความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมดลงไปในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

วันนี้( 13 ต.ค.62)  หลังจาก พายุ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" ถล่มประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี สร้างความเสียหายไปทั่วประเทศ จนทางการญี่ปุ่นออกประกาศฉุกเฉินเตือนฝนตกหนักระดับสูงสุดเกือบทุกพื้นที่ รวมถึงฝนตกหนักและดินถล่มในจังหวัดชิสึโอกะ ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกคำเตือนฝนตกหนัก (heavy rain emergency warning) ของจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายเป็นการยกเลิกครบทุกจังหวัดแล้ว

ล่าสุด ธนากร ใจสุขสกุลดี บอกโพสต์บอกเล่าเรื่องราวการทำงานของคนญี่ปุ่นหลังพายุผ่านพ้นไปว่า  "ผมขอตั้งชื่อโพสต์นี้ว่า “ ระบบญี่ปุ่น คิดแบบญี่ปุ่น “ ทำงานแบบญี่ปุ่น “ เช้าวันนี้หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดผ่านไปพร้อมทิ้งความเสียหายไว้เบื้องหลังมากมายมหาศาล นายกรัฐมนตรีอาเบะเรียกประชุมฉุกเฉินกับทุกฝ่ายในทันที ( ดูหน้าท่านก็รู้เลยว่าแทบจะไม่ได้นอนเพราะท่านบัญชาการรับมือกับภัยพิบัติทั้งคืน )

ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงก่อสร้างและคมนาคม กระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีกระทรวงเพื่อการฟื้นฟู รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการที่เกี่ยวข้องทุกสาขา อย่างพร้อมเพรียง

เช้าตรู่วันนี้รัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดับเพลิงกู้ภัย ทหารแพทย์ ทหารเจไต ทหารเรือ ออกปฏิบัติการกู้ภัยตั้งแต่เวลาตีห้าจำนวน 27,000 นาย พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นครบมือ ทั้งเครื่องจักรกลหนัก อาหาร น้ำดื่ม พร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพที่จำเป็นครบมือออกไปช่วยรัฐบาลท้องถิ่นทำการกู้ภัยและฟื้นฟูทุกพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายแล้ว

โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐบาลสัญญาว่าจะทุ่มเทงบประมาณและความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมดลงไปในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยถือเป็นภารกิจหลักของรัฐบาล 

ท่านได้ให้นโยบายให้รัฐบาลท้องถิ่นเร่งมือช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนและให้ความสําคัญกับการรักษาชีวิตประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก มีอะไรขาดเหลือให้รีบบอกมารัฐบาลจะจัดเตรียมให้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งกำลังคน เครื่องมือต่างๆ

หลังจากนั้นให้รีบซ่อมแซมฟื้นฟูไฟฟ้า น้ำประปา ถนนหนทาง สาธารณูปโภคพื้นฐานทุกอย่างให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด โดยท่านได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฟื้นฟูพร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญเดินทางลงพื้นที่จังหวัดฟุคุชิม่าและจังหวัดนางาโนะในทันทีและให้รายงานรายละเอียดความเสียหายเข้ามาที่ศูนย์ฟื้นฟูฉุกเฉินของรัฐบาลทุกวัน หลังจากนั้นคุณลุงซุกะโฆษกรัฐบาลได้ออกมาย้ำถึงภารกิจของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนด้วย

ส่วนตัวผมคิดว่าทางการญี่ปุ่นมีความพร้อมและเป็นมืออาชีพที่มีความรวดเร็วมากในการช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูความเสียหายจากภัยพิบัติต่างๆก็สมกับเป็นชาติแห่งภัยธรรมชาติมากมายนั่นแหละครับ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต้ฝุ่น 'ฮากีบิส' สร้างความเสียหายทั่วญี่ปุ่น คร่าชีวิตแล้ว3ราย

มาตามนัด! ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" หอบลม-ฝน ถล่มโตเกียว

ด่วน! ญี่ปุ่นสั่งอพยพพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ-ภูเขา อันตรายจาก "พายุฮากิบิส"

อุตุฯ คาด "ฮากิบิส" ถึงญี่ปุ่น 3 ทุ่มคืนนี้ นาโกย่า-โตเกียว โดนก่อน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง