TNN online "จอดรถขวางหน้าบ้าน" ทนายดังชี้ผิดกฎหมาย มีโทษปรับกี่บาท? เช็กเลย

TNN ONLINE

สังคม

"จอดรถขวางหน้าบ้าน" ทนายดังชี้ผิดกฎหมาย มีโทษปรับกี่บาท? เช็กเลย

จอดรถขวางหน้าบ้าน ทนายดังชี้ผิดกฎหมาย มีโทษปรับกี่บาท? เช็กเลย

ทนายดัง ชี้ "จอดรถขวางหน้าบ้าน" ผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงถึง 5,000 บาท เตือนทั้ง 2 ฝั่งอย่านำคลิปที่ถ่ายไปโพสต์เองจะผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ทนายดัง ชี้ "จอดรถขวางหน้าบ้าน" ผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงถึง 5,000 บาท เตือนทั้ง 2 ฝั่งอย่านำคลิปที่ถ่ายไปโพสต์เองจะผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา


จากกรณีที่เป็นประเด็นพูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชียล เรื่องการจอดรถขวางหน้าบ้านจนกลายเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับใครหลายๆคนที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ที่บ้านหลังหนึ่งใช้ถนนหน้าบ้าน 1 เลน เป็นที่จอดรถแถมมีหลังคายื่นล้ำออกมาแ ละมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ล้ำบริเวณบ้านตนเองออกมา มีการร้องเรียนไปที่เขต 3 รอบแล้วแต่เรื่องเงียบกริบ พร้อมระบุข้อความว่า จอดรถแบบนี้ปักหลักปักฐานปลูกต้นไม้สูงใหญ่ใบไม้ปลิวว่อน โถ่ช่างรักธรรมชาติจริงๆ แบบนี้ว่าไงครับจอดได้เปล่าพิกัดซ.รามคำแหง 190 แค่เข้ามาก็จะเห็นเลยแถมในซอยย่อยๆก็จอดกันเพียบ ปล.แจ้งเจ้าหน้าที่เขตไปแล้วประมาณ 3 รอบ 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีปัญหาดังกล่าวไปที่ทนายรณณรงค์ แก้วเพร็ช ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า กรณีมีความผิดตามกฏหมายมาตรา 397 สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น มีโทษปรับเงิน 5,000 บาท กรณีแบบนี้ศาลฏีกาเคยมีคำตัดสินมาแล้วว่า คนที่จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่นเป็นเงิน 500 บาท แต่นั้นคือตอนนั้นแต่ปัจจุบันโทษปรับเพิ่มขึ้น 

สำหรับวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้มีวิธีแก้คือเมื่อหมู่บ้านยังเป็นนิติบุคคลอยู่ ต้องให้นิติหมู่บ้านเป็นคนดำเนินการออกคำสั่งปรับรถที่มาจอดรถในที่สาธารณะแทน และคนที่คิดจะจอดรถต้องไม่ลืมว่าถนนเป็นที่สาธารณณะจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไปจอดรถขวางหน้าบ้านใครเขาก็ได้ ส่วนกรณีที่มีการถ่ายคลิปการทะเลาะโต้เถียงกันแล้วนำไปโพสต์นั้นอย่าได้ทำ เพราะคนโพสต์จะเข้าข่ายความผิดในข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ถ้าอีกฝั่งเข้าเอาเรื่อง


จอดรถหน้าบ้านตัวเองแท้จริงแล้วผิดกฎหมายหรือไม่ ข้อมูลจาก กระทรวงยุติธรรม


การจอดรถที่ถูกต้องและเหมาะสมต้องจอดในพื้นที่ของตนเองที่มีรั้วรอบขอบชิดเท่านั้น เนื่องจากผู้ขับขี่รถยนต์ไม่มีสิทธิ์จอดรถในทางสาธารณะหรือพื้นที่เอกชน เช่น ถนนภายในหมู่บ้านจัดสรร เป็นต้น มิเช่นนั้นจะถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 55 ประกอบมาตรา 148 ที่กำหนดห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ ซึ่งการจอดรถบนทางสาธารณะแม้จะเป็นหน้าบ้านของตนเอง แต่ก็สามารถสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น 

เนื่องจากไม่สามารถสัญจร หรือถอยรถเข้า-ออกได้อย่างสะดวกหากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และอาจมีความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

รู้แบบนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในพื้นที่สาธารณะ แม้จะเป็นหน้าบ้านของตัวเองก็ตาม เพื่อลดปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง

ข้อมูลจาก : ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคหนึ่ง,พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 55 และมาตรา 148


จอดรถขวางหน้าบ้าน ทนายดังชี้ผิดกฎหมาย มีโทษปรับกี่บาท? เช็กเลย ภาพจาก กระทรวงยุติธรรม

 





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนนทบุรี


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง