TNN online "ของขวัญปีใหม่" คนไทย ลุ้น! คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน พ.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

"ของขวัญปีใหม่" คนไทย ลุ้น! คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน พ.ย.นี้

ของขวัญปีใหม่ คนไทย ลุ้น! คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน พ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกกระทรวงไปพิจารณาจัดหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยที่มาตรการ "ช็อปดีมีคืน และ คนละครึ่งเฟส 6" จัดอยู่ในชุดมาตรการที่จะออกมาด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  ให้กระทรวงต่างๆ ไปพิจารณาของขวัญที่จะมอบให้กับประชาชนในช่วงปลายปีนี้ ทั้งด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการช่วยเหลือประชาชน หรือมาตรการอื่นๆ ที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย เช่น มาตรการลดค่าครองชีพ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้กระทรวงการคลังไปพิจารณากรอบงบประมาณ ตามวินัยการเงินการคลังให้ถูกต้องตามกฎหมาย


ลุ้น "ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่งเฟส 6"


ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาจะคล้ายกับมาตรการที่เคยออกมาใช้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะใช้งบประมาณจากงบกลางฯ  และเงินกู้ที่ยังเหลืออยู่ โดยที่มาตรการช้อปดีมีคืน และ คนละครึ่งเฟส 6 อยู่ในแผนที่กระทรวงการคลังจะนำมาพิจารณาด้วย ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ซึ่งมั่นใจว่าจีดีพีปีนี้จะมากกว่าร้อยละ 3 พร้อมยืนยันมาตรการที่จะออกมาไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นช่วงที่จะกระตุ้นให้มีการใช้จ่าย เพราะขณะนี้การอุปโภคบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญมาก

ครม.อนุมัติงบ 302 ล. ลดราคาแอลพีจี

 

ขณะที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (18 ต.ค.) ได้มีมติอนุมัติงบประมาณปี 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นกว่า 302 ล้านบาท ให้กรมธุรกิจพลังงาน นำไปใช้ช่วยเหลือประชาชน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยครอบคลุมถึงการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าตามที่กระทรวงพลังงานกำหนด จำนวน 100 บาท ต่อคน ต่อ3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 5 ล้าน 5 แสนราย โดยกรมบัญชีกลางจะดำเนินการเบิกจ่ายส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มให้กับร้านค้าก๊าซหุงต้ม ที่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไป ใช้สิทธิในช่วงตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้ 





ภาพ TNNOnline 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง