TNN online คลังมั่นใจ! มาตรการของขวัญปีใหม่ เงินสะพัดกว่า 2.78 แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

คลังมั่นใจ! มาตรการของขวัญปีใหม่ เงินสะพัดกว่า 2.78 แสนล้าน

คลังมั่นใจ! มาตรการของขวัญปีใหม่ เงินสะพัดกว่า 2.78 แสนล้าน

กระทรวงคลัง มั่นใจมาตรการของขวัญปีใหม่หนุนใช้จ่ายเงินสะพัดกว่า 278,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจโตเพิ่มอีกร้อยละ 0.76

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้มีมติเห็นชอบการดำเนินมาตรการและโครงการในส่วนของราชการและรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ 2566 ให้แก่ประชาชน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 

1.มาตรการเกี่ยวข้องกับภาษีและค่าธรรมเนียม

2.มาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) 

และ3.มาตรการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม มีทั้งหมด 18 มาตรการ แบ่งเป็นมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียม 5 มาตรการ และมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 7 มาตรการ และหน่วยงานข้าราชการ 6 มาตรการ โดยทั้งหมดนับเป็น 30 โครงการย่อย

ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการทางด้านภาษีและค่าธรรมเนียม 5 มาตรการ คาดว่าเม็ดเงินที่รัฐจะสูญเสียรายได้คิดเป็นเม็ดเงินราว 18,690 ล้านบาท และคาดว่าจะสนับสนุนให้เกิดสภาพคล่องการใช้จ่ายและการลงทุนกว่า 278,771 ล้านบาท โดยมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและก่อให้เกิดผลบวกต่อเศรษฐกิจหรือ จีดีพีปี 2566 เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 0.76 จากคาดการณ์ปัจจุบันที่ร้อยละ 3.8 

ทั้งนี้มาตรการสำคัญทั้ง 5 ประกอบด้วย มาตรการ "ช้อปดีมีคืน", มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมที่อยู่อาศัยปี 2566, มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2566, มาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินในประเทศ และมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN



ข่าวแนะนำ