TNN online ขนส่งทางบก ร้อง DE ปิดเเอปพลิเคชัน "รถรับจ้างเถื่อน"

TNN ONLINE

สังคม

ขนส่งทางบก ร้อง DE ปิดเเอปพลิเคชัน "รถรับจ้างเถื่อน"

ขนส่งทางบก ร้อง DE ปิดเเอปพลิเคชัน รถรับจ้างเถื่อน

อธิบดีขนส่งทางบกร้อง DE ปิดเเอปพลิเคชันรถไม่ถูกกฏหมาย พร้อมเเจงประชาชนเสียหายจากเเอปรถเถื่อน ร้องเรียนที่ 1584

1 มิถุนายน 2565  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมคณะ ได้ประชุมพร้อมกับนำเรื่องร้องเรียนขอให้กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม ช่วยทำการบังคับใช้พรบ.คอมพิวเตอร์ ปิด เเอปพลิเคชัน  รถรับจ้างเถือน  โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เปิดเผยว่า   เรื่องเเอปพลิเคชันวิ่งรถรับจ้างที่เรารู้กันทั่วไป เช่น Grab หรือว่า Uber ซึ่งจริงๆเป็นสิ่งที่รัฐบาลส่งเสริมในการให้ใช้แอปพลิเคชันในความสะดวกของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในการเรียกรถรับจ้าง หรือว่าบริการส่งสินค้าต่างๆตอนนี้ก็ดำเนินการมาหลายปีแล้ว แต่ตอนนี้ล่าสุดเรามีกฎหมาย มีกฎกระทรวง


ฝากถึงคนที่ดูเรื่องนี้ก็จะขอให้ทางเเอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลหรือคนที่ทำธุรกิจรถรับจ้างให้ไปขอใบอนุญาตขึ้นทะเบียน และมีมาตรการกำกับดูแลทั้งผู้ขับทั้งรถเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและก็คุ้มครองผู้บริโภคคุ้มครองประชาชนเรื่องราคาเรื่องการเดินทางให้ถูกทาง ไม่ให้ถูกทำร้ายเสื้อก็เป็นสิ่งที่าคัญที่รัฐบาลก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชน  เเอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มหรือรถรับจ้างเรียกแพลตฟอร์มต่างๆถ้ายังไม่มาขออนุญาตนะครับ ให้มาทำตามกฎเกณฑ์ของกฎหมายว่าจะถูกปิดกั้นนะครับ


โดยใช้มาตรา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ท่านจิรุตม์ วิศาลจิตร ก็จะประสาน  ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อส่งไปขออำนาจศาลในการปิดกั้นต่อไป โดยหลักการ พรบ.คอมพิวเตอร์ เราก็จะรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับกรมการขนส่งทางบก แล้วก็จะส่งไปที่ศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลในการปิดกั้น ซึ่งกระบวนการใช้ระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์ เพราะว่าผู้ถูกปิดกั้น หรือแพลตฟอร์มที่เสียหาย เขาก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ หรือไปชี้แจ้งว่าเขาไม่ผิดหรืออย่างไร ก็จะมีเวลาดำเนินการไตร่สวนประมาณ 2 อาทิตย์ แต่เราก็จะดำเนินการให้ครบถ้วนที่สุด การที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกปิด เพราะว่าถ้าเราทำวิธีนี้ต่อไปก็จะเกิดความวุ่นวาย และอาจจะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนได้


ด้านนายนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก   เปิดเผยว่า  ฝากเตือนไปยังประชาชน ผู้ใช้บริการหากได้รับผลกระทบหรือความเดือดร้อนจากการใช้เเอปพลิเคชัน เถื่อนหรือปลอมก็สามารถร้องเรียนมาได้ที่หมายเลข 1584 ซึ่งวันนี้ก็ได้มาพูดคุยหารือกับท่านรัฐมนตรี ว่ากระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะมีการให้จัดระเบียบเรื่องของเเอปพลิเคชัน ในการเรียกรถต่างเพื่อให้มีความถูกต้อง ปลอดภัย และข้อสำคัญคือเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนนะครับ องค์การขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมก็ได้ออกกฎหมาย ออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แล้วก็มุ่งเน้นที่จะจัดระเบียบและให้เเอปพลิเคชันที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาขึ้นทะเบียนเพื่อที่จะจัดระเบียบคุ้มครองประชาชนให้เกิดความถูกต้อง ปลอดภัย และหลักฐานที่เป็นธรรม


ปัจจุบันก็มีบางรายที่ไม่ยอมยื่นรับรอง และยังไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจของคนไทยและยังให้บริการอยู่ ซึ่งถือว่า อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายด้วย วันนี้ก็เลยมานำเรียนท่านรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ให้รัฐมนตรีในการที่จะใช้กฎหมายของกระทรวงดิจิทัล ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป ช่วยคุ้มครองประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนและสามารถแจ้งทะเบียนรถเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้



ภาพ ดีอีเอส 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง