TNN online คมนาคม เตรียมดีเดย์ บริการรถส่วนบุคคลรับจ้างผ่านแอปฯถูกกฎหมาย พ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

คมนาคม เตรียมดีเดย์ บริการรถส่วนบุคคลรับจ้างผ่านแอปฯถูกกฎหมาย พ.ย.นี้

คมนาคม เตรียมดีเดย์ บริการรถส่วนบุคคลรับจ้างผ่านแอปฯถูกกฎหมาย พ.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการ กระทรงคมนาคมมั่นใจ โครงการ“รถรับจ้างส่วนบุคคล ผ่านแอปพลิเคชั่นโดยถูกกฎหมาย” ตามแนวทาง Sharing Economy ที่จะเริ่มให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้ หวังเพิ่มทางเลือกกับประชาชน

วันนี้( 17 ต.ค.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายการให้รถยนต์ส่วนบุคคล   สามารถให้บริการรับจ้าง ผ่าน “แอปพลิเคชั่น”ที่ผลักดันมากว่า 2 ปี  ล่าสุดอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย หลังประกาศให้ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่สนใจ  ยื่นคุณสมบัติ ให้กรมการขนส่งทางบก ตรวจบสอบ  ตั้งแต่ 29 กันยายนที่ผ่านมา และจะใช้เวลาประมาณ30 วัน ดำเนินการ  ดังนั้นในเดือนพฤศจิกายนนี้   กระทรวงคมนาคมมั่นใจว่า โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จ  ประชาชนที่รอผู้ใช้บริการ จะได้ใช้บริการอย่างแน่นอน 


โดยรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคมยืนยันว่า โครงการดังกล่าว จะเกิดประโยชน์ตามแนวทางเศรษฐกิจแบ่งปัน  หรือ Sharing Economy ประชาชนสามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างสร้างรายได้แก่ตนเองและครอบครัว   ส่วนกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่เดิมยังได้รับประโยชน์จากการนำรถที่มีเข้าระบบมาให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นด้วย ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ถูกเรียกเก็บส่วนแบ่งค่าโดยสารจากกลุ่มบุคคลใด   ส่วนผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาแอปพลิเคชั่น ทั้งรายใหญ่ และ Start-up สามารถเข้าสู่ระบบมาให้ได้ถูกต้องตามกฎหมาย  


ขณะที่ราคาค่าโดยสาร  ได้ออกประกาศกระทรวงคมนาคม กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แบ่งตามขนาดของรถยนต์ที่กำหนดไว้แล้ว  3 ประเภท คือ 1 . ขนาดเล็ก ระยะทาง 2 กิโลเมตร  แรก ราคา 40-45 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กม.ขึ้นไป กม. ละ 6-10 บาท 

2.รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดกลาง ระยะทาง 2 กม.แรก ราคา 45-50 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กม.ขึ้นไป กม.ละ 7-12 บาท 

และ 3.รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ระยะทาง 2 กม. แรก ราคา 100-150 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กม. ขึ้นไป กม.ละ 12-16 บาท  มั่นใจว่า จะเป็นราคาที่ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด 


ที่มา : กระทรวงคมนาคม

ภาพประกอบ : พีอาร์ แกร็บ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง