TNN online เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากมีประเด็นให้กังวลว่าจะส่อแววสะดุดอีกหรือไม่ สาเหตุเพราะอะไร?

        เป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งกับโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรีมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ซึ่งความคืบหน้าของโครงการก็ถือว่าเกือบจะ 100% และเตรียมพร้อมที่จะเปิดให้ทดลองใช้ให้ครบทั้ง 16 สถานีในเดือนธันวาคมนี้  อย่างไรก็ตามจากผลทดสอบการเดิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ถึง สถานีคูคต ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด 

เมื่อ BTSC ทวงค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า 8,000 ล้านบาท

        ล่าสุด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) ผู้รับจ้างเดิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ทำหนังสือทวงถามค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า จากกรุงเทพมหานคร  ซึ่งเริ่มทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาทและ หากกทม.ไม่จ่าย บริษัท ขู่ว่าอาจจำเป็นต้องหยุดวิ่งให้บริการ  ซึ่งด้านพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ออกมายอมรับว่า ขณะนี้ ไม่มีเงินจ่าย ต้องขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลมอบให้กทม.รับผิดชอบเดินรถ และส่วนที่เปิดให้บริการไม่ได้เก็บค่าโดยสาร  กรณีดังกล่าวจึงกลายเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย รวมทั้งประชาชนด้วยว่าโครงการนี้ส่อแววจะสะดุดอีกแล้วหรือ?


ครม.รับทราบในหลักการเกี่ยวกับร่างสัญญาร่วมทุนสายสีเขียว

        ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 17 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องให้พิจารณาเป็น วาระจร  เรื่องการต่ออายุสัมปทานโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ที่เข้าไปแบกรับภาระหนี้สินและดอกเบี้ยแทนที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วม 1 แสนล้านบาท แลกกับการรับสัมปทานการบริหารการเดินรถและยืดอายุสัมปทานตลอดโครงการออกไปอีก 30 ปี โดยคิดราคาค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ที่ยืดเยื้อมากว่า 1 ปี นับจากคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.) มีมติเห็นชอบไปเมื่อเดือน พ.ย.2562 และมีการเสนอ ครม.พิจารณาหลายครั้งแก็ต่ถูกตีกลับ ซึ่งในที่ประชุม ครม. ได้ให้ พล.อ.อนุพงษ์ จัดทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วมาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

        นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส และ กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า  ครม. เมื่อ 17 พ.ย.ได้รับทราบในหลักการถึงผลเจรจาระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC)แล้ว  และกระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงหลังจากมีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ได้เป็นการตีกลับของ ครม.  หากกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ ครม.อนุมัติร่างสัญญาฯดังกล่าวแล้วก็จะสามารถเดินตามสัญญาใหม่ได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 รถไฟฟ้าบีทีเอส เผยความ(ไม่)ลับเปิดบริการ 21 ปี วิ่งมาแล้ว 3,500 ล้านเที่ยว

 ย้อนรอย รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำไมล่าช้า?

 อัปเดตคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาแซงหน้างานลงทุนแล้ว?


 เช็กเส้นทางรถไฟฟ้า สายสีม่วงใต้ เปิดเพิ่มอีกกี่สถานี วิ่งถึงไหน?

ยังคงยืนยันคิดอัตราค่าโดยสารที่ 65 บาทตลอดสาย

        ส่วนอัตราค่าโดยสารที่จะมีการจัดเก็บใหม่ในอัตราเที่ยวละไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย นายสุรพงษ์ ชี้แจงว่า อัตราค่าโดยสารที่จะใช้กับรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางที่มีส่วนต่อขยายทั้งหมด  รวมระยะทาง 67 กม.จำนวน 58 สถานี  แต่ไม่สามารถเทียบกับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินที่มีอัตราสูงสุด 42 บาท/เที่ยวได้ เพราะระยะทางไม่เท่ากัน โดยสายสีน้ำเงินมีระยะทาง 48 กม. จำนวน 38 สถานี 

กทม.จ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้า  4 สาย

        ปัจจุบัน กทม.ได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้าทั้งหมด 4 สาย ได้แก่ 

 1.ส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สำโรง) 

2.ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) ที่เปิดเดินรถสถานีหมอชิต-วัดพระศรีมหาธาตุ 

3. ส่วนต่อขยาย สายสีลม สะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า 

และ 4.ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง


       หลังจากนี้ก็คงต้องลุ้นกันอีกว่า หลังจากกระทรวงมหาดไทยส่งร่างสัญญาขยายสัมปทานสายสีเขียว เข้าที่ประชุม ครม.ครั้งหน้า ผลจะออกมาเป็นหมู่หรือจ่า หรือต้องลากยาวกันออกไปจนถึงปีหน้า  กว่าประชาชนจะได้ใช้ครบทุกสถานี


 



เกาะติดข่าวที่นี่

 website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง