TNN online หมอธีระวัฒน์ เปิดงานวิจัยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะมีภูมิป้องกัน"ฝีดาษลิง"หรือไม่?

TNN ONLINE

สังคม

หมอธีระวัฒน์ เปิดงานวิจัยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะมีภูมิป้องกัน"ฝีดาษลิง"หรือไม่?

หมอธีระวัฒน์ เปิดงานวิจัยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะมีภูมิป้องกันฝีดาษลิงหรือไม่?

นพ.ธีระวัฒน์ เผยงานวิจัยต่างชาติชี้ ฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะยังสามารถป้องกัน "ฝีดาษลิง" ได้หรือไม่

วันนี้( 24 พ.ค.65) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับโรค "ฝีดาษลิง" 

โดยระบุว่า "ฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะอยู่ได้นานเท่าใด? หมอดื้อ 24/5/65

ในยุคของ ฝีดาษลิง เชื่อกันว่าคนที่เคยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ (ทั้งนี้ประเทศไทยเลิกฉีดไปในปี 2523) จะยังสามารถป้องกันฝีดาษลิงได้ ประมาณ 85% ทั้งนี้ระบบภูมิคุ้มกันยังต้องดีอยู่

มีการศึกษาในวารสารนิวอิงแลนด์ตั้งแต่ปี 2007 ในบุคลากรที่ทำงาน จำนวน 45 คน ในศูนย์สัตว์ จำพวกลิง ที่โอเรกอน ทั้งนี้มีการเจาะเลือดเก็บตัวอย่างเป็นระยะอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยประมาณ 

15 ปี ประมาณ 60% ยังคงมีภูมิคุ้มกันอยู่ ทั้งนี้ประเมินกันว่าระยะเวลาตรึ่งชีวิต จะอยู่ประมาณ 90 ปี และเป็นกลไกของ memory B cell independent long lived plasma cells (ไม่ใช่ dependent-short lived) และด้วยความที่วัคซีนเป็นเชื้อเป็น

อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนไข้ทรพิษไปแล้วจะป้องกันไข้ฝีดาษลิงได้ ดังช้างต้น และวัคซีนยุคใหม่ยังคงใช้กันสำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูงมากแม้ว่าอาจจะมีผลข้างเคียง 

<วัคซีนไข้ทรพิษในสมัยโบราณที่เกิดสมองอักเสบได้แม้ว่าจะไม่มากแต่อัตราเสียชีวิตสูงถึง 50% (แนะนำบทความจาก Dr Judd Chontavat)"


หมอธีระวัฒน์ เปิดงานวิจัยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะมีภูมิป้องกันฝีดาษลิงหรือไม่? ภาพจาก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 



ภาพจาก รอยเตอร์/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง