TNN online จับตาไวรัส "ฝีดาษลิง" กลายพันธุ์ อาจทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายและรุนแรงมากขึ้น

TNN ONLINE

World

จับตาไวรัส "ฝีดาษลิง" กลายพันธุ์ อาจทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายและรุนแรงมากขึ้น

จับตาไวรัส ฝีดาษลิง กลายพันธุ์ อาจทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายและรุนแรงมากขึ้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข จับตาไวรัสโรคฝีดาษลิงกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นและรุนแรงมากขึ้น แม้ว่าองค์การอนามัยโลกยืนยันไม่พบหลักฐาน

วันนี้ (24 พ.ค.65) องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า โรคฝีดาษลิง สามารถควบคุมได้ในหลายประเทศนอกแอฟริกา ซึ่งไม่เคยตรวจพบการระบาดมาก่อน โดยขณะนี้ มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 100 คน ซึ่งทำให้เกิดผื่นคันและเป็นไข้ ในยุโรป, อเมริกาและออสเตรเลีย 

คาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะยังคงเพิ่มสูงขึ้น แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะระบาดในวงกว้างนั้น อยู่ในระดับต่ำมาก ซึ่งปกติแล้ว ไวรัสฝีดาษลิงระบาดอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของแอฟริกากลางและตะวันตก ไม่ค่อยพบนอกภูมิภาค

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ ผู้อำนวยการโรคอุบัติใหม่ของ WHO กล่าวต่อที่แถลงข่าวในวันจันทร์ว่า นี้เป็นสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ เราต้องหยุดการแพร่เชื้อระหว่างคนกับคน เราสามารถทำสิ่งนี้ในหลายประเทศที่ไม่มีการระบาดใหญ่ได้ ซึ่งเธออ้างถึงกรณีที่เกิดในยุโรปและอเมริกาเหนือ

ขณะนี้ ไวรัสฝีดาษลิง ถูกตรวจพบใน 16 ประเทศนอกแอฟริกา แม้ว่าจะเป็นการระบาดใหญ่ที่สุดนอกแอฟริกาในรอบ 50 ปี แต่โรคฝีดาษลิงก็ไม่ได้ระบาดได้ง่ายระหว่างคนกับคน และผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ภัยคุกคามดังกล่าวเปรียบเทียบกับการระบาดของโคโรนาไวรัสไม่ได้ เนื่องจากการติดเชื้อจริง ๆ แล้วเกิดขึ้นจากการสัมผัสผิวหนังกับผิวหนัง ส่วนใหญ่ของคนที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ก็แสดงอาการไม่รุนแรง

ด้านโรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการไข้ทรพิษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสฝีดาษลิงกลายพันธุ์ หลังมีการสันนิษฐานกันก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสาเหตุของการระบาดในปัจจุบัน โดยลูอิสกล่าวว่า ไวรัสในกลุ่มนี้ “ไม่มีแนวโน้มกลายพันธุ์ และเป็นไวรัสที่มีแนวโน้มค่อนข้างเสถียร ไม่เปลี่ยนแปลง”

ลูอิส บอกด้วยว่า ในทางตรงกันข้าม การกลายพันธุ์มักจะลดลงด้วยในไวรัสชนิดนี้ แม้ว่าการจัดลำดับจีโนมของผู้ป่วยจะช่วยให้เข้าใจถึงการระบาดในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ก็กำลังเฝ้าระวังด้วยความกังวลถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งอาจทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น หรือรุนแรงมากขึ้น 



ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง