TNN online ไทยพบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม เฉลี่ยวันละ 1 คน ป่วยสะสมแล้ว 77 คน

TNN ONLINE

สังคม

ไทยพบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม เฉลี่ยวันละ 1 คน ป่วยสะสมแล้ว 77 คน

ไทยพบฝีดาษลิงเพิ่ม เฉลี่ยวันละ 1 คน ป่วยสะสมแล้ว 77 คน

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์ ‘ฝีดาษลิง’ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องพฤษภาคมเดือนเดียวพบผู้ป่วยกว่า 20 คน ผู้ป่วยสะสมแล้ว 77 คน

วันนี้ ( 29 มิ.ย. 66 )นายแพทย์จักรรัฐ   พิทยาวงศ์อานนท์   ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา  กรมควบคุมโรค ระบุถึง สถานการณ์ ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หรือ MPOX ในประเทศไทยล่าสุดเมื่อวานนี้พบผู้ป่วยใหม่  4 คน   ข้อมูลตั้งแต่ ปี 2565 มีผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่องโดยปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 77 คน   โดยแนวโน้มพบผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 1 คน  อย่างข้อมูลในเดือนพฤษภาคม มีรายงานผู้ป่วยเพิ่ม ประมาณ 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่พบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  และผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นชายวัยทำงาน มีกิจกรรมทางเพศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ


ทั้งนี้ยังพบว่าผู้ป่วยฝีดาษลิง ที่ติดเชื้อHIV ร่วมด้วย แต่ยังไม่พบอาการที่รุนแรงขึ้น  อาการเด่น ยังคงพบตุ่มตามผิวหนัง  บางรายมีไข้   ซึ่งแนวทางการรักษา ยังเป็นการรักษาตามอาการ โดยรับยาและกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้   ซึ่งแพทย์จะให้คำแนะนำผู้ป่วยในระหว่างที่รักษาอาการ มีตุ่ม หนอง ควรเลี่ยงการสัมผัสผู้อื่น และลดพฤติกรรมเสี่ยง  ขณะที่การสอบสวนโรคกลุ่มผู้ป่วยฝีดาษลิงพบว่าส่วนใหญ่จะปกปิดข้อมูล  ทำให้ไม่สามาถจำกัดวงการสัมผัสและกลุ่มเสี่ยงได้  และยากต่อการสอบสวนโรค 

 

ส่วนความคืบหน้าแนวคิดที่จะนำวัคซีนฝีดาษ ที่เก็บไว้กว่า 40 ปีมาใช้   นายแพทย์จักรรัฐ ระบุขณะนี้ยังไม่มีแนวทางการนำมาใช้ เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงและอาการของโรคฝีดาษลิงที่พบในไทยยังไม่มีความรุนแรงที่เปลี่ยนไป โดยขณะนี้ทางกรมควบคุมโรคยังมีความพยายามจัดหาวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงโดยตรง ตั้งแต่พบการติดเชื้อปีที่แล้ว  แต่ยังไม่สามารถนำเข้าวัคซีนได้เนื่องจากผู้ผลิตยังไม่จำหน่ายให้ประเทศไทย เป็นการผลิตเพื่อใช้ในประเทศและวัคซีนราคาค่อนข้างสูงมาก 


อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรคยังติดตามข้อมูลเพื่อการวางแนวทางเพื่อการป้องกันการระบาด  ทั้งนี้ขอให้ประชาชน ลดความเสี่ยงหากพบตนเองมีความเสี่ยงหรือมีอาการเข้าข่าย เช่น พบมีตุ่ม ผื่นในร่มผ้า หรือจุดซ่อนเร้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าจะผ่านระยะปลอดภัย 


ภาพจาก : AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง