TNN online อนามัยโลกประกาศสิ้นสุดฉุกเฉิน “ฝีดาษลิง”หลังระบาดปีที่แล้ว

TNN ONLINE

World

อนามัยโลกประกาศสิ้นสุดฉุกเฉิน “ฝีดาษลิง”หลังระบาดปีที่แล้ว

อนามัยโลกประกาศสิ้นสุดฉุกเฉิน “ฝีดาษลิง”หลังระบาดปีที่แล้ว

องค์การอนามัยโลกประกาศสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกสำหรับ “ฝีดาษลิง” หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว

นนี้ ( 12 พ.ค. 66 )เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกได้เห็นความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการควบคุมการระบาดของโรคเอ็มพ็อกซ์ หรือ ฝีดาษลิง หรือ มังกีพ็อกซ์ (Monkeypox) บนพื้นฐานของการเรียนรู้และถิดบทเรียนของโรค รวมถึงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่า องค์การอนามัยโลก จะประกาศสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกสำหรับโรคนี้แล้ว แต่การทำงานเพื่อจัดการกับโรคฝีดาษลิง ยังไม่จบ เพราะโรคระบาดนี้จะยังคงเป็นความท้าทายด้านสาธารณสุขที่สำคัญต่อไป 


การตัดสินใจครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลัง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประกาศสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกของไวรัสโควิด-19


ทั้งนี้ โรคเอ็มพ็อกซ์ ถูกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2565) ซึ่งขณะนั้น องค์การอนามัยโลกได้รับรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,000 คน  ปัจจุบันได้รับการยืนยันว่าผู้ติดเชื้อมากกว่า 87,000 คนใน 11 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิต 140 ราย ซึ่งไวรัสชนิดนี้ทำให้เกิดผื่นที่เจ็บปวด รวมถึงอาการอื่น ๆ เช่น มีไข้และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ


โรคเอ็มพ็อกซ์ ติดต่อกันผ่านการสัมผัสใกล้ชิดทางกายภาพ และถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นในแอฟริกาหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงหลายประเทศที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อโรคนี้มาก่อน  ซึ่งการระบาดของเอ็มพ็อกซ์ ทำให้เกิดความตื่นตระหนก โดยเฉพาะประเทศที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ