TNN online วันนี้วันอะไร "เจมส์ คุก" ค้นพบประเทศออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 19 เมษายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร "เจมส์ คุก" ค้นพบประเทศออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 19 เมษายน

วันนี้วันอะไร เจมส์ คุก ค้นพบประเทศออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 19 เมษายน

วันนี้วันอะไร วันค้นพบประเทศออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 19 เมษายนของทุกปี ซึ่งผู้ที่ค้นพบคนแรกคือ กัปตันเจมส์ คุก นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ

วันนี้วันอะไร เจมส์ คุก ค้นพบประเทศออสเตรเลีย ตรงกับวันที่ 19 เมษายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 19 เมษายนเป็นวันที่ค้นพบประเทศออสเตรเลีย โดยผู้ที่ค้นพบประเทศออสเตรเลียคือ “กัปตันเจมส์ คุก” นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ ซึ่งได้ออกสำรวจและจัดทำแผนที่ด้านชายฝั่งตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย และได้ตั้งชื่อดินแดนแถบนั้นว่า “นิวเซาท์ เวลส์” (New South Wales)


“กัปตันเจมส์ คุก” ลงจอดเรือที่ทางตอนใต้ของซิดนีย์ในปัจจุบัน ซึ่งเขาได้ตั้งชื่ออ่าวแห่งนี้ว่า “โบทานี่เบย์” และประกาศให้ดินแดนแถบนี้เป็นส่วนหนึ่งในอาณานิคมของอังกฤษ พร้อมกับตั้งชื่อดินแดนแห่งนี้ว่า “ออสเตรเลีย” ซึ่งในภาษาละติน หมายถึง ทิศใต้ โดยมีตำนานเล่าขานถึงดินแดนทางใต้ที่ไม่มีใครรู้จัก จากการเดินทางสำรวจมหาสมุทรแปซิกฟิกของเขาถึง 3 ครั้ง โดยว่ากันว่าในขณะที่เจมส์ คุก เดินสำรวจออสเตรเลียนั้น เขาได้พบสัตว์ประหลาดที่มีถุงหน้าท้องซึ่งก็คือ “จิงโจ้” นั่นเอง


ต่อมา เมื่ออังกฤษยึดครองออสเตรเลียในฐานะอาณานิคมแล้ว จึงได้ใช้ดินแดนนี้เป็นอาณานิคมสำหรับนักโทษ โดยนักโทษกลุ่มแรกได้เดินทางมาถึงอ่าวซิดนีย์ เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2331 ซึ่งปัจจุบันเป็นวันชาติออสเตรเลีย โดยนับเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งถิ่นฐานในทวีปออสเตรเลียของชาวอังกฤษ นอกจากผู้ตั้งถิ่นฐานในยุคแรกส่วนใหญ่จะเป็นนักโทษและครอบครัวของทหารแล้ว ยังมีผู้ที่ตั้งใจย้ายมาตั้งรกรากใหม่ซึ่งรวมถึงชนชาติอื่น ๆ เช่น กรีก อิตาเลียน ชาวยุโรปประเทศอื่น ๆ และมาเลเซีย


ที่มาข้อมูล : ประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย

ที่มาภาพ : AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง