TNN online วันนี้วันอะไร วันน้ำโลก ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันน้ำโลก ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันน้ำโลก ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม

วันน้ำโลก (World Day for Water หรือ World Water Day) ตรงกับวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่ต้องการให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำ และเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนอนุรักษ์น้ำมากขึ้น

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 22 มีนาคมเป็น วันน้ำโลก (World Day for Water  หรือ World Water Day) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต จึงได้ประกาศให้ทุกวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ.1992 เป็นวันน้ำโลก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในหมู่มวลมนุษยชาติในเรื่องการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ เนื่องจากน้ำจืดของโลกขาดแคลนมากขึ้น 


ปัจจุบันมีประชากรจำนวนมากดำรงชีวิตโดยปราศจากน้ำสะอาดทั้งผู้หญิง เด็ก ผู้อพยพ และอีกหลาย ๆ ชีวิต ต้องดิ้นรนหาน้ำสะอาดมาใช้เพื่อการเจริญเติบโตและความอยู่รอดของตนเอง ในบางครั้งคนเหล่านี้มักถูกมองข้ามและถูกเลือกปฏิบัติ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงน้ำที่สะอาดและปลอดภัยได้ องค์การสหประชาชาติจึงมุ่งเน้นให้ทุกคนได้รับน้ำที่สะอาดและปลอดภัยอย่างเท่าเทียมกัน


ทั้งนี้ น้ำ ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกรวมถึงระบบนิเวศของโลก โดยเฉพาะมนุษย์ที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในการอุปโภคบริโภคเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต รวมถึงใช้ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ แต่ในปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดความต้องการใช้น้ำมากขึ้นในทุกภาคส่วน ประกอบกับโลกกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อวัฏจักรของน้ำบนโลก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาและวิกฤติความมั่นคงด้านน้ำ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดของประชากรทั่วโลก


วันนี้วันอะไร วันน้ำโลก ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม


ที่มาข้อมูล : www.nsm.or.th 

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง