TNN online “ชวน"ระบุ “คอร์รัปชั่น”ยังมีอยู่เพราะความเกรงใจนาย

TNN ONLINE

การเมือง

“ชวน"ระบุ “คอร์รัปชั่น”ยังมีอยู่เพราะความเกรงใจนาย

“ชวนระบุ “คอร์รัปชั่น”ยังมีอยู่เพราะความเกรงใจนาย

“ชวน หลีกภัย” ระบุปัญหาทุจริตยังอยู่เพราะคนรู้หลักธรรมาภิบาล แต่ไม่ปฏิบัติตามและเกรงใจนาย จี้ปปช.จัดการกลุ่มทุนรับเหมาทิ้งงานหน่วยงานรัฐสร้างความเสียหาย

วันนี้ ( 6 ธ.ค. 62 )นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าปัญหาคอร์รัปชั่น ที่ยังคงอยู่ในปัจจุบันเป็นเพราะ คน ไม่ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งคนส่วนใหญ่จำหลักธรรมาภิบาล 6 ประการ ที่กำหนดในสมัยตนเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ก็ท่องได้ครบ แต่ปัญหาที่พบในยุคปัจจุบัน คือความเกรงใจ ทำให้คดีทุจริตสำคัญๆ มีข้าราชการระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง 

สุดท้ายต้องออกจากราชการ ต้องเข้าคุกเพราะทำหน้าที่ขัดกับหลักธรรมาภิบาล เกรงใจนาย เกรงใจผู้บังคับบัญชา เกรงใจผู้มีพระคุณ เช่น ปลัดกระทรวงบางกระทรวงในอดีตที่ช่วยนักการเมือง แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการ ถึงขั้นเลขาธิการกพ. ในขณะนั้น เข้ามาแก้ไขระเบียบ การแต่งตั้งบุคคล แต่ถูกร้องเรียนจนถูกให้ออกจากราชการ ทั้งที่คนเล่านี้ไม่ได้มีพื้นฐานเป็นคนโกง แต่ทำเพราะเกรงใจ ตอนนี้ได้รับพระราชทานอภัยโทษไปหมดแล้ว

เช่นเดียวกับกรณีของ พ.ต.อ.ชาญชัย เนติรัฐการ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว จ.นครปฐม รุ่นน้องธรรมศาสตร์ ไปวิ่งเต้นติดสินบนจำนวน 30 ล้านบาท ให้แก่ ม.ล.ไกรฤกษ์ เกษมสันต์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ช่วยเหลือในการตัดสินคดียุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2549 ทั้งๆที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค แต่เพราะเกรงใจภรรยา ส่วนภรรยา ก็เกรงใจ คุณหญิง สุดท้ายติดคุก

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าความเกรงใจ เป็นสิ่งงดงาม แต่ ปัญหาเกิดเพราะเอาความเกรงใจมาใช้ผิดๆ จึงขอเพิ่ม หลักธรรมาภิบาล เป็น 7ข้อ คือ1.หลักนิติธรรม 2. หลักคุณธรรม 3. หลักความโปร่งใส 4. หลักการมีส่วนร่วม 5. หลักความรับผิดชอบ 6. หลักความคุ้มค่า และ ข้อที่7 หลักความไม่เกรงใจ

นอกจากนี้นายชวน หลีกภัย ยังฝากให้ กรรมการ ป.ป.ช. จัดการกับ ปัญหาทุจริต ของผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่มาประมูลงานจากรัฐแต่กลับดำเนินงานไม่เสร็จ หรือ ที่เรียกว่าการทิ้งงาน สร้างความเสียหายให้รัฐเป็นอย่างมา โดยเฉพาะ ที่ จ.ตรัง พบมีหลายหน่วยงานได้รับผลกระทบ ทั้งโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ที่มีการประมูลก่อสร้างแต่สร้างไม่เสร็จ ปล่อยเป็นตึกร้าง เนื่องจากบ.รับเหมาประมูลต่ำกว่า ราคากลาง สุดท้ายไม่สามารถทำได้ จนตนต้องไปขอร้องรัฐบาลจัดสรรงบพิเศษไปช่วยแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง