TNN online "ชวน"ตั้งกฎเบี้ยวหนี้"กยศ."ห้ามเป็นขรก.สภา

TNN ONLINE

การเมือง

"ชวน"ตั้งกฎเบี้ยวหนี้"กยศ."ห้ามเป็นขรก.สภา

ชวนตั้งกฎเบี้ยวหนี้กยศ.ห้ามเป็นขรก.สภา

"ชวน หลีกภัย"เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์-เงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ ไม่คืนเงินกยศ.ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้าม

วันนี้ ( 15 ก.ย. 62  )นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภามีความเป็นห่วงถึงปัญหากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)  ที่ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ ซึ่งในส่วนข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีผู้กู้ยืมเงินกยศ. 116 คน ได้ดำเนินการหักรายได้นำส่งเงินคืนกองทุนไปแล้วกว่า 2 แสนบาท  

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา นายชวนยังได้เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุนกยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ และยังได้เสนอความเห็นว่า ผู้เข้าเรียนและจบหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า ควรเป็นตัวอย่าง ต้องมีคุณธรรม จริยธรรมด้วย จึงเสนอให้การไม่ได้คืนเงินเข้ากองทุนกยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครหลักสูตรของสถาบันฯด้วยเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม

ด้านนายชัยณรงค์กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. บอกว่า ในปีการศึกษา2562 เป็นต้นไป กยศ.จะสามารถปล่อยกู้ให้นักเรียนนักศึกษาได้ตามความต้องการแบบไม่กำหนดโควต้า เนื่องจากกยศ. สามารถติดตามทวงหนี้มากขึ้น คาดว่าในปี2562 นี้จะมีเงินรับชำระหนี้สูงถึง3 หมื่นล้านบาทสูงที่สุดเท่าที่เคยเก็บหนี้เมื่อ10 ปีก่อน เป็นผลจากการตื่นตัวชำระหนี้ ประกอบกับการหักชำระหนี้ผ่านเงินเดือนส่งผลให้การชำระหนี้สูงขึ้น    

หลังจากนี้กยศ.เตรียมวางหลักเกณฑ์การปล่อยกู้เด็กที่เก่งอัจฉริยะประเภท Born to be หรือGifted ซึ่งเชื่อว่ามีอยู่เป็นจำนวนมากและกระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมให้เด็กเหล่านั้นสามารถใช้ความเป็นเลิศของตนเองให้ได้อย่างเต็มที่   

ขณะที่มีข้อเสนอจากพรรคภูมิใจไทย  เตรียมดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯโดยกำหนดให้กรณีที่ผู้กู้ยืมเงินสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและได้รับผลการศึกษาในระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง สามารถแปลงหนี้เงินกยศ.เป็นเงินทุนเพื่อการศึกษาโดยไม่ต้องชำระเงินกู้ หรือสามารถเลือกทำงานให้ภาครัฐแทนชำระหนี้ได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง