TNN online เตือนนักท่องเที่ยวกางเต็นท์กลางป่า ระวังไข้มาลาเรีย-ไข้รากสาดใหญ่

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เตือนนักท่องเที่ยวกางเต็นท์กลางป่า ระวังไข้มาลาเรีย-ไข้รากสาดใหญ่

เตือนนักท่องเที่ยวกางเต็นท์กลางป่า ระวังไข้มาลาเรีย-ไข้รากสาดใหญ่

แพทย์เตือนนักท่องเที่ยวกางเต็นท์นอนรับลมหนาว ระวังภัยจากไข้มาลาเรีย-ไข้รากสาดใหญ่ หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

วันนี้ (11ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดอุทัยธานี ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นตามแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

แพทย์ได้ออกมาแจ้งเตือน โดยเฉพาะการตั้งแคมป์ และนอนกางเต็นท์กลางป่า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีโอกาสถูกยุงกัดเสี่ยงต่อการป่วยเป็นไข้มาลาเรีย โดยหลังจากถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อมาลาเรียกัดประมาณ 7-14 วันจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่นสลับร้อน เหงื่อออก รู้สึกสบายแล้วกลับมาเป็นไข้ใหม่อีกครั้ง

ผู้ป่วยมีอาการดังกล่าวสันนิษฐานไว้ก่อนว่าป่วยเป็นไข้มาลาเรีย พร้อมรีบไปพบแพทย์เจาะเลือดตรวจหาเชื้อมาลาเรีย และต้องแจ้งประวัติการเข้าป่าหรือไปบริเวณพื้นที่เสี่ยงให้แพทย์ทราบด้วยเพื่อให้การรักษารวดเร็ว เพราะหากช้าจนมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้

นอกจากนี้ การกางเต็นท์ หรือตั้งแคมป์ในป่าให้ระมัดระวังตัวไรอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคไทฟัส หรือไข้รากสาดใหญ่ โดยเชื้อริกเก็ตเซียเป็นปรสิต ที่่อาศัยในหมัด เห็บ ไร ในขนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู กระแต และชอบกัดมนุษย์บริเวณขาหนีบ เอว ลำตัวแถวใต้ราวนม รักแร้ จะปล่อยเชื้อริกเก็ตเซียเข้าสู่คน ทำให้ผู้ที่ถูกกัดมีไข้สูง ตัวร้อนจัด หนาวสั่น ปวดศีรษะบริเวณขมับ และหน้าผากอย่างรุนแรง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว ปวดกระบอกตา บางรายจะมีแผลคล้ายถูกบุหรี่จี้มีสีแดงคล้ำเป็นรอยบุ๋มแต่ไม่คัน

ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 20 อาจมีอาการแทรกซ้อนอย่างรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ สมองอักเสบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

ดังนั้น การไปเที่ยวป่ากางเต็นท์นอนควรเลือกที่ตั้งค่ายพักบริเวณที่โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการนั่ง และนอนบนพื้นหญ้า แต่งกายให้มิดชิด สวมถุงเท้าหุ้มไปจนถึงปลายขากางเกง ทายากันยุง และยาป้องกันแมลงกัดตามแขนขา และควรสังเกตอาการของตัวเองหลังกลับจากเที่ยวป่าภายใน 2 สัปดาห์ หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเข้าไปในป่าเพื่อให้การรักษาได้อย่างถูกวิธี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง