TNN online ผลปิดป่า! ประชากรค่างแว่นถิ่นใต้ป่าชายเลนทะเลสตูลเพิ่ม

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ผลปิดป่า! ประชากรค่างแว่นถิ่นใต้ป่าชายเลนทะเลสตูลเพิ่ม

ผลปิดป่า! ประชากรค่างแว่นถิ่นใต้ป่าชายเลนทะเลสตูลเพิ่ม

ค่างแว่น ถิ่นใต้รวมกันนับ 30 ตัว โชว์ความสมบูรณ์ของป่าชายเลนริมชายทะเลสตูล ความน่ารัก ทำให้ประชาชนต่างจับจ้องชม พบประชากรค่างแว่นเพิ่มเต็มป่า สีสันป่าชายเลน

วันที่ 15 มิถุนายน  2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ป่าชายเลน หรือป่าโกงกางในพื้นที่บริเวณความดูแลของพื้นที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 24  (ตำมะลัง – สตูล ) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในพื้นที่ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 

โดยพื้นที่แห่งนี้มี ป่าชายเลนที่เป็นพื้นที่ได้รับขานนามว่า ป่าในเมือง เพราะเพียงไม่มีกิโลเมตร ก็จะถึงตัวเมืองสตูล รวมทั้งเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในจังหวัดสตูล และจังหวัดภาคใต้อีกด้วย 

สิ่งหนึ่งที่มีความพิเศษและบ่งชี้ความสมบูรณ์ หลังจากปิดป่าเดินชมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ จากสถานการณ์โควิด  ป่าแห่งนี้ ก็ฟื้นฟูความสมบูรณ์ที่เห็นได้ชัด เพราะสถานที่ป่าแห่งนี้ มีค่างแว่น ถิ่นใต้  เพราะเป็นที่อยู่ของเขา และปัจจุบันนี้พบว่า มีประชากรเพิ่มอีกเป็นสีสันน่ารักๆบนต้นป่าโกงกาง 

ด้านนายมูฮัมหมัดซอฟี  บิลโอ ผู้ช่วยพนักงานพิทักษ์ป่า ประจำศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 24   ได้เดินพาชมค่างแว่นถิ่นใต้ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง  ที่เกาะต้นป่าโกงกางแบบไม่ตื่นคนเลย  ซึ่งเมื่อก่อนค่างแว่นมีน้อยมาก มีเพียงประมาณ เกือบ 20 ตัว อาจจะเป็นเพราะสภาพป่าที่อยู่ใกล้เมือง ถูกรถชนตายบ้าง จึงต้องทำป้ายเตือน ระวังชนค่างแว่น ชนลิง จนเมื่อโควิดมาระบาด มีคำสั่งปิดประตูเส้นทางท่องเที่ยวเพียงในระยะเวลาไม่กี่เดือน ก็พบค่างแว่นเพิ่มรวดเร็ว นับได้เป็น 30 กว่าตัว ซึ่งขณะนี้ยังปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวไปชมรอเตรียมพร้อมเมื่อไหร่จะเปิดให้เที่ยวพักผ่อนชมกัน 

นายมูฮัมหมัดซอฟี   เล่าว่า ค่างแว่นถิ่นใต้ มีสีสันได้หลายแบบ ช่วงบนอาจมีสีน้ำตาล เทา หรือดำ ส่วนช่วงล่าง ขาหลัง และหางสีเทาอ่อน ใบหน้าสีเทา รอบปากสีขาว มักมีแต้มขาวรอบดวงตาเหมือนใส่แว่น ความยาวหัว-ลำตัว 42-61 เซนติเมตร หางยาว 50-85 เซนติเมตร แต่ความยาวหางแต่ละตัวก็ต่างกัน บางตัวสั้นไม่มีขนหาง บางตัวหางยาวและขนหางแน่น ตัวผู้และตัวเมียคล้ายกัน แต่ตัวผู้ตัวใหญ่กว่าและหนักกว่าเล็กน้อย น้ำหนักเฉลี่ยของตัวผู้ 7.4 กิโลกรัม ส่วนตัวเมีย 6.5 กิโลกรัม มือและตีนใช้ยึดจับสิ่งของต่าง ๆ ได้เกือบเหมือนมนุษย์ อุ้งมือและอุ้งตีนสีดำไม่มีขน

ค่างแว่นถิ่นใต้พบในคาบสมุทรมลายู และหมู่เกาะใกล้เคียง ภาคใต้ของไทย  อาศัยอยู่บนต้นไม้ ชอบป่าทึบที่มีต้นไม้สูง 

ป่าในเมืองจังหวัดสตูล จากป่าเสื่อมโทรม  ณ วันนี้กลายเป็นป่าที่สมบูรณ์มีพันธุ์ไม้มากกว่า 24 ชนิด   ทำหน้าที่อนุบาลสัตว์ป่าในระบบนิเวศน์ป่าชายเลน  อีกทั้งยังคอยโอบอุ้มเป็นที่หลบภัยให้แก่สัตว์ป่าน้อยใหญ่  รวมถึงค่างแว่น สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์    ป่าในเมืองถูกยกให้เป็นแหล่งอภัยทาน  ห้ามล่า ห้ามทำร้ายสัตว์ และห้ามทิ้งขยะ





เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง