TNN online ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน

ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน

สนธิกำลังทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 กว่า 30 นาย เฝ้าขุมทรัพย์อ่าวบ้านดอน ลงพื้นที่ห้ามคราดหอยแครงในที่ห่วงห้ามการทำประมงชายฝั่งหลังที่ผ่านมามีชาวบ้านลักลอบคราดหอยแครงมาแล้ว

            

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เมื่อคืนที่ผ่านมานายสุทธิพงศ์   คล้ายอุดม   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยพันเอก สมศักดิ์   บุญชรัตน์  รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 45 ร่วม ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากทรัพยากรทางทะเลลายฝั่ง ที่ 4 กว่า 30 นาย เข้าระดมกวาดล้างจับกุมชาวบ้านหรือกลุ่มนายทุนที่ลักลอบเข้ามาคลาดหอยแครงในพื้นที่ห่วงห้าม 1000 เมตรจากชายฝั่ง ภายหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีการเข้ามาลักลอบคราดหอยแครงมาครั้งหนึ่งแล้วแต่สามารถหลบหนีไปได้

  ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน

นายสุทธิพงศ์   คล้ายอุดม   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในเขตพื้นที่และที่สำคัญเราป้องกันไม่ให้ชาวบ้านหรือกลุ่มนายทุนลักลอบนำเครื่องมือผิดกฎหมายมาใช้ในเขต 1 พันเมตรและที่สำคัญคือทางจังหวัดพยายามที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่เพื่อให้ชาวประมงพื้นบ้านได้ทำมาหากินเพื่อเลี้ยงครอบครัวและตนเอง 

ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน     

ในเวลากลางคืนจะให้เจ้าหน้าที่มีการลาดตระเวนเพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลที่มีอยู่ในอ่าวบ้านดอน ส่วนกลางวันจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในทะเลในเขต พันเมตรเพื่อให้ความมั่นใจชาวประมงพื้นบ้านที่เข้ามาทำการประมงในพื้นที่  ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน    

อย่างไรก็ตามสำหรับพื้ที่เลี้ยงหอยบริเวณอ่าวบ้านดอนตั้งแต่แต่อำเภอท่าชนะ อ,ไชยา อ.ท่าฉาง อ.พุนพิน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี อ.กาญจนดิษฐ์และ อ.ดอนสัก มีพื้นที่เลี้ยงหอยหลายแสนไร่ มีการเลี้ยงหอยแครง หอยนางรมและหอยแมลงภู่  ซึ่งในแต่ละปีการเลี้ยงหอยเพื่อจำหน่ายสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างมหาศาลหรือที่หลายคนพูดว่า ขุมทรัพย์อ่าวบ้านดอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง