TNN online เคอร์ฟิว! กระทบคนกรีดยาง-วอน จนท.รัฐยกเว้น

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เคอร์ฟิว! กระทบคนกรีดยาง-วอน จนท.รัฐยกเว้น

เคอร์ฟิว! กระทบคนกรีดยาง-วอน จนท.รัฐยกเว้น

เรียกร้องขอให้ยกเว้นให้ชาวสวนยางสามารถออกไปกรีดยางได้ เพราะต้องออกไปกรีดยางในช่วงเวลาที่ประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่4 ทุ่มจนถึงตี4พอดี และหากไม่อนุญาตให้ออกไปกรีดยางครอบครัวเดือดร้อนหนักแน่

วันที่ 3 เมษายน 2563 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีสั่งประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศโดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 4 ทุ่มถึงตี 4 โดยมีผลตั้งแต่วันนี้(3เม.ย.)ในส่วนของเสียงสะท้อนจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพกรีดยางพารา ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิวโดยตรงเพราะต้องออกไปกรีดยางในตอนกลางคืน

       

ที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพกรีดยางถึงสวนยาง เช่น นางโสภา คุณารักษ์ อายุ 42 ปี พร้อมกับสามีซึ่งยึดอาชีพรับจ้างกรีดยางพาราจำนวน 30 ไร่และต้องออกจากบ้านในพื้นที่หมู่2 ไปกรีดยาง ในพื้นที่หมู่7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนจนถึง 7 โมงเช้า ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาที่ประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านพอดี

            

โดยนางโสภา บอกว่า ชาวสวนยางเดือดร้อนแน่หากห้ามออกจากบ้านในช่วงดังกล่าวเพราะต้องออกไปกรีดยางในช่วงเวลาที่ประกาศเคอร์ฟิวพอดี จึงขอให้ยกเว้นสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพกรีดยางในตอนกลางคืนให้สามารถออกมาประกอบอาชีพได้ และตามประกาศก็มีข้อยกเว้นในกรณีที่มีเหตุจำเป็นอื่นๆแล้วแต่กรณีซึ่งต้องรับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ซึ่งอาชีพกรีดยางก็น่าจะได้รับการยกเว้นด้วย

        

นางโสภา บอกว่า หากออกไปกรีดยางครอบครัวเดือดร้อนหนักแน่เพระทุกวันนี้แต่ละวันก็แทบไม่พอกินจากภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว ในขณะราคายางที่ถูกเหลือกิโลกรัมละ33 บาท และเป็นช่วงที่ยางผลัดใบกรีดได้ไม่เต็มที่และพ่อค้าคนกลางบางรายก็เริ่มหยุดรับซื้อน้ำยางแล้ว


ในขณะที่สามีบอกว่าลำบากและหนักแน่หากไม่มีการละเว้นให้ออกมากรีดยางเพราะที่ผ่านมาก็หนักมากอยู่แล้วจากปัญหาเศรษฐกิจและโควิด19 จึงขอให้เจ้าหน้าที่ยกเว้นให้ผู้ที่ประกอบอาชีพกรีดยางด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง