TNN online ประกาศ! ปิด อช.เขาแหลม ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ประกาศ! ปิด อช.เขาแหลม ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

ประกาศ! ปิด อช.เขาแหลม ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

อช.เขาแหลม ประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาแตก เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขณะที่ อช.ลำคลองงู แจ้ง นทท.ที่จองเที่ยวถ้ำเสาหิน-นกนางแอ่น ที่ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงและกักโรคไม่ครบวัน งดร่วมกิจกรรม

18 มีนาคม 2563   นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ว่า ด้วยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ประกาศเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาแตก ประจำปี พ.ศ.2563 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563- วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 บริเวณป่าทิพุเย หมู่ที่ 3 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเปิดแปล่งท่องเที่ยวดังกล่าวมาแล้ว 3 สัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้ระบาด ในหลายๆ ประเทศ และในประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าการเปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกผาแตกอาจเป็นการแพร่เชื้อโรคต่อกันได้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ต้องมารวมตัวกันบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลมที่ ปข.1 (เกริงกระเวีย) และต้องลงเล่นน้ำบริเวณเดียวกัน ประกอบกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมในปีนี้ มีสภาพแห้งแล้งเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดไฟป่า และหมอควัน ทำให้คุณภาพอากาศไม่ดี

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม พิจารณาแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดโรคและการแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนา (COVID-19) และลดผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากคุณภาพอากาศไม่ดี ไม่เหมาะต่อการเปิดแหล่งท่องเที่ยว จึงประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาแตก ประจำปี พ.ศ.2563 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ขณะที่ นายสาธิต ปิ่นกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ขอแจ้งประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวที่ได้จองลงทะเบียนเที่ยวถ้ำเสาหิน นกนางแอ่น แม้ว่า ณ เวลาปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่ อช.ลำคลองงู ยังท่องเที่ยวถ้ำเสาหิน นกนางแอ่น โดยไม่ปรากฏบุคคลใดเป็นไข้หรือมีอาการต้องสงสัย แต่เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 โดยรวม ยังไม่คลี่คลาย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงออกมาตรการเน้นย้ำเพื่อป้องกันการระบาดดังกล่าว อุทยานฯ จึงขอแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่ได้จองการท่องเที่ยวไว้แล้ว ดังนี้

1.นักท่องเที่ยวที่มีอาการเป็นไข้ ไอ จาม ให้งดการเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวถ้ำไว้ก่อน

2.นักท่องเที่ยวที่เคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยง และยังไม่ได้กักกันโรคครบตามจำนวนวันที่กำหนด ให้งดการเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวถ้ำไว้ก่อน

3.นักท่องเที่ยวควรเตรียม หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวมาให้ครบ เพื่อป้องกันการปะปนกับคนอื่น (ทั้งนี้อุทยานฯจะจัดเตรียมให้บางส่วนเท่าที่สามารถจัดหาได้)

4.กรณีที่นักท่องเที่ยวตามข้อ1, 2 ที่ต้องงดการเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวท่านใดมีความประสงค์อยากจะงดการท่องเที่ยวไว้ก่อนเพื่อป้องกันความเสี่ยง อุทยานฯจะดำเนินการคืนเงินมัดจำให้ หรือคณะใดที่ต้องการเปลี่ยนคนแทน สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่ 084-9132381 โดยจะต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนวันกำหนดวันท่องเที่ยว วัน และ

5.เมื่อถึงวันท่องเที่ยวเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะดำเนินการสอบถามและสังเกตอาการนักท่องเที่ยวก่อนอนุญาตให้ท่องเที่ยวถ้ำ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต้องให้ข้อมูลอย่างถูกต้องและเป็นจริง และสงวนสิทธิ์ที่จะไม่อนุญาตบุคคลตามมาตรการควบคุมโรคดังกล่าว 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง